'ไข่ไก่' ยังไม่ปรับขึ้นราคา เห็นใจผู้บริโภคภาระเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดเทอม

'ไข่ไก่' ยังไม่ปรับขึ้นราคา เห็นใจผู้บริโภคภาระเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดเทอม

สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ยังไม่ประกาศปรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม เหตุเห็นใจผู้บริโภคซึ่งมีภาระเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดเทอม ตลอดจนปริมาณผลผลิตเริ่มทรงตัว

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่กล่าวว่า จะยังไม่ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจากฟองละ 3.80 บาทเป็น 4.00 บาทตามที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเห็นใจผู้บริโภคที่มีภาระเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดภาคเรียน ประกอบกับระยะนี้ฝนเริ่มตกลงมา แม้จะยังไม่กระจายทุกพื้นที่ แต่ช่วยบรรเทาความร้อนได้บ้าง ทำให้ไก่ลดความเครียดและกลับมาไข่อีกครั้ง ตลอดจนทางสมาคมได้วางแผนส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ทั้งนี้ ผู้เลี้ยงไก่ไข่ยังประสบปัญหาต้นทุนการผลิตสูงเนื่องจากราคาอาหารสัตว์ ค่าไฟฟ้า รวมถึงค่าวัคซีนและเวชภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะค่าอาหารสัตว์ที่เป็นสัดส่วนต้นทุนถึง 60-70% ขอให้ผู้บริโภคเห็นใจเกษตรกรภาคปศุสัตว์ที่ได้รับความเดือดร้อน ขณะนี้เกษตรกรพืชไร่ที่ปลูกธัญพืชซึ่งเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลังสามารถจำหน่ายได้ในราคาสูงขึ้น รวมถึงภาครัฐมักมีนโยบายประกันราคาให้ แต่เกษตรกรในภาคปศุสัตว์กลับไม่มีมาตรการรองรับ เมื่อข้าวโพดซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญของอาหารไก่แพงขึ้น ย่อมกระทบถึงต้นทุนของผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่ต้องใช้ข้าวโพดเป็นวัตถุดิบในสูตรอาหาร จึงจำเป็นต้องปรับราคาขายไข่ไก่ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้น แต่มักจะถูกยับยั้งจากภาครัฐและถูกผู้บริโภคตำหนิ
 

นายมงคล กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ รวมถึงผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศวอนให้ทุกภาคส่วนเข้าใจด้วยว่า หากเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่อยู่ไม่ได้ แล้วต้องหยุดเลี้ยง ย่อมส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตไข่ไก่และอาจถึงกับทำให้เกิดภาวะไข่ไก่ขาดแคลน