คณบดีเภสัชฯ มข. แจง ยังไม่ตัดสิทธิ์ นร.หญิง กินอาหารเสริมผิวขาว แล้วฉี่ม่วง

คณบดีเภสัชฯ มข. แจง ยังไม่ตัดสิทธิ์ นร.หญิง กินอาหารเสริมผิวขาว แล้วฉี่ม่วง

คณบดี คณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจง ยังไม่ตัดสิทธิ์ นักเรียน ม.6 สอบติดคณะเภสัชฯ แต่เจอสาร "เมทแอมเฟตามีน" ในปัสสาวะ ระบุ วันสอบสัมภาษณ์ หากผลตรวจร่างกายไม่ผ่านเกณฑ์ จะต้องส่งตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน ตอนนี้ยังไม่มีผู้ปกครองขอหารือ

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 ความคืบหน้าอาหารเสริมผิวขาวผสมยาบ้า โดย น.ส.นันท์นภัส (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี แม่ชาว จ.บุรีรัมย์ ร้องสื่อให้ตรวจสอบกรณี ลูกสาวอายุ 19 ปี เตรียมเข้ามอบตัวคณะเภสัชฯ ม.ขอนแก่น ไปตรวจร่างกายแล้วพบสาร "เมทแอมเฟตามีน" ในปัสสาวะ ทั้งที่ไม่เคยเสพยา และคาดว่าเกิดจากการทานอาหารเสริมผิวขาวชื่อดังรายหนึ่ง ที่จำหน่ายผ่าน TikTok ทำให้แพทย์ไม่กล้าออกใบรับรองแพทย์ให้
 

ผศ.ดร.นรินทร์ จันทร์ศรี คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อโชเชียลใน ว่า มีนักเรียนชั้น ม.6 สอบติดคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ผลการตรวจร่างกายพบสารต้องห้าม จึงถูกตัดสิทธิ์เข้าศึกษานั้น
 

ทางคณะขอชี้แจงให้ทุกท่านได้ทราบว่า ตามกำหนดการสอบสัมภาษณ์ TCAS 3 ซึ่งคณะเภสัชศาสตร์ได้กำหนดเป็นวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 และได้ให้นักเรียนที่มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ยื่นผลการตรวจร่างกายในวันสอบด้วย ซึ่งทางคณะยังไม่ได้ดำเนินการสัมภาษณ์หรือตัดสิทธิผู้เข้าสอบคนใดทั้งสิ้น เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาที่กำหนด และยังไม่ปรากฏผู้มีสิทธิเข้าสอบหรือผู้ปกครองท่านใด ที่มาขอหารือเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในการสอบสัมภาษณ์ของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ้าปรากฏว่ามีผู้เข้าสอบที่ผลการตรวจร่างกายไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ ทางคณะจะขอให้ไปตรวจร่างกายซ้ำเพื่อยืนยันผลที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อไป โดยไม่ได้ตัดสิทธิการเข้าเรียนทันที