งาน 'หญ้าแฝกนานาชาติ ครั้งที่ 7' พร้อมเต็มพิกัด

งาน 'หญ้าแฝกนานาชาติ ครั้งที่ 7' พร้อมเต็มพิกัด

พร้อมเต็มพิกัด ประชุม ศึกษาดูงาน ชมนิทรรศการ ฝึกอบรม และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ งาน หญ้าแฝกนานาชาติ ครั้งที่ 7

สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ร่วมกับสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา จัดการประชุมหญ้าแฝกนานาชาติ ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2566 ในรูปแบบ Hybrid Conference โดยจัดกิจกรรม on-ground ณ โรงแรมแชงกรี-ลา จังหวัดเชียงใหม่

ภายใต้หัวข้อ “หญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ : เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานการประชุม พร้อมพระราชทานรางวัล The King of Thailand Vetiver Awards และทอดพระเนตรนิทรรศการ การวิจัยและส่งเสริมประโยชน์จากหญ้าแฝกจาก 32 หน่วยงาน

ในการประชุมประกอบด้วยการบรรยายพิเศษ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การนำเสนอผลงานของนักวิชาการและนักปฏิบัติจากนานาประเทศ การจัดแสดงนิทรรศการผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานโครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จากหน่วยงานที่ร่วมสนองพระราชดำริทั้งภาครัฐและเอกชนจาก 32 หน่วยงาน การอบรมการทำหัตถกรรมจากใบหญ้าแฝกของกลุ่มเครือข่ายคนรักษ์แฝก การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝก รวมไปถึงการศึกษา ดูงานในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดียิ่งที่นักวิชาการและผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝก รวมถึงเกษตรกรทั้งไทยและต่างประเทศ จะได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกในด้านต่าง ๆ

งาน \'หญ้าแฝกนานาชาติ ครั้งที่ 7\' พร้อมเต็มพิกัด

ทั้งการอนุรักษ์ดินและน้ำ การเสริมสร้างอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตตั้งแต่การนำใบหญ้าแฝกมาทำชิ้นงานหัตถกรรม รวมทั้งการพัฒนาทำผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสายพระเนตรอันกว้างไกลถึงประโยชน์ของหญ้ามหัศจรรย์นี้ และพระวิริยะอุตสาหะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงส่งเสริมการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกในประเทศไทยจนประสบความสำเร็จอย่างกว้างขวางในระดับที่สามารถให้ความช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ ได้

ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดแนวพระราชดำรินี้ต่อไป

ภายในงานประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการของสำนักงาน กปร. ภายใต้หัวข้อ เทิดไท้องค์ภูมินทร์ ธำรงทรัพย์ในดินสินในน้ำด้วยหญ้าแฝก มูลนิธิชัยพัฒนา หัวข้อ หญ้าแฝก หญ้ามหัศจรรย์ โดยการส่งเสริมการฝึกอบรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ แก่ชุมชนต่าง ๆ การแสดงนิทรรศการหญ้าแฝกใต้ร่มพระบารมีสร้างดินดี น้ำยั่งยืน โดยกรมพัฒนาที่ดิน การแสดงผลงานวิจัยและพัฒนาน้ำยาบ้วนปาก และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากสารสกัดจากหญ้าแฝก โดยมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และยังมีการจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆในการนำหญ้าแฝกมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 แห่ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ประกอบด้วย กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมชลประทาน สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกอบด้วย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กระทรวงการพัฒนาและสวัสดิการ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประกอบด้วย ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาคจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัยสังคม และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย สำนักศึกษาธิการภาค 15 (เชียงใหม่) วิทยาลัยการอาชีพขุขันธ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มูลนิธิในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกอบด้วย มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ มูลนิธิทันตนกรรมฯ และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
           

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดฝึกอบรมหัตถกรรมจากใบหญ้าแฝก (Showcase) โดยบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝกของกลุ่มคนรักษ์แฝก และจากหน่วยงานต่าง ๆ  อีกด้วย ​ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมรับกิจกรรมภายในงานทั้งแบบออนไซต์และผ่านระบบออนไลน์ที่จัดทำไว้ในแบบ Virtual Exhibition ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2566 หรือติดตามได้ที่เว็บไซต์  https://icv7.rdpb.go.th และเฟซบุ๊กสำนักงาน กปร.