'พระพยอม' เตือน พระอวดอ้างพระธาตุ คือพระเก๊ ชี้พระธรรมเหนือกว่าพระธาตุ

'พระพยอม' เตือน พระอวดอ้างพระธาตุ คือพระเก๊ ชี้พระธรรมเหนือกว่าพระธาตุ

"พระพยอม" เตือนชาวพุทธ พระอวดอ้างพระธาตุ คือพระเก๊ เพราะเป็นการอวดตัว ชี้พระธรรมนั้นย่อมเหนือกว่าพระธาตุ อย่าให้ใครว่าเป็นชาวพุทธแค่ในทะเบียนบ้าน

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 จากกรณีที่ แพรรี่ ไพรวัลย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พระเก๊นี่ดูไม่ยากเลย ถ้าสอนธรรมแล้วสุดท้ายลูกศิษย์หันมายึดที่ความวิเศษของตัวอาจารย์ แทนที่จะยึดธรรมะของพระพุทธเจ้า นี่เก๊แน่นอนสเตตัสนี้ไม่ได้จำเพาะหรือเจาะจงพระรูปใดรูปหนึ่งนะคะ "อย่าฉันปูนร้อนท้อง" นอกจากนี้ แพรรี่ ไพรวัลย์ยังได้แชร์โพสต์ถึงกรณีที่พระหนุ่มรูปหนึ่ง ซึ่งลูกศิษย์เรียกขานว่าเป็น ครูบา โดยลูกศิษย์บอกว่า เหงื่อของพระหนุ่มรูปนี่เป็นพระธาตุ จากการลูบออกมาเป็นเม็ดๆ โกนผมก็ยังมีพระธาตุร่วงหล่นปนลงมา จนลูกศิษย์ต้องเอาเส้นผมมาเก็บใส่ผะอบไว้ 

ล่าสุด พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า พระธรรมนั้นย่อมเหนือกว่าพระธาตุ พระพุทธเจ้ายังเคารพพระธรรมเลย การที่พระจะมาสอนให้คนเคารพพระธาตุ เส้นผมบ้าง เหงื่อบ้าง ก็อย่างที่ทิดไพรวัลย์ว่าไว้คือพระเก๊ เพราะเป็นการอวดตัว ยกย่องตัวเองว่ามีความวิเศษ ซึ่งถ้ามีไม่มีความวิเศษตามที่อวดอ้างจริงก็เท่ากับขาดจากความเป็นพระ เพราะฉะนั้นใครจะมาอ้างว่าตนว่าเป็นลูกศิษย์ใคร วิเศษมาจากไหน อย่าเบี่ยงเบนให้คนไปนับถือตัวเอง ไปนับถือพระธาตุมากกว่าพระธรรมคำสอน แล้วคนที่สอนให้นับถือพระธาตุแบบนี้มันใช้ไม่ได้ต้องจัดการกันไป 

 

พระพยอม กล่าวอีกว่า ตามประวัติทางพระพุทธศาสนาเรื่องเหงื่อที่ไหลออกมาเป็นพระธาตุนั้นไม่เคยมี มีแต่กระดูกแปรสภาพเป็นพระธาตุ เป็นพระอรหันต์ธาตุ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็มีพระธาตุ เพราะตรัสรู้ไว บรรลุไว บางองค์ก็นานทำความเพียรจนตาบอด ไม่หลับไม่นอน พยายามทำความเพียรเพื่อให้บรรลุแต่ก็ไม่บรรลุ จนตาบอดถึงได้บรรลุธรรมภายหลัง พระองค์ที่จะมีพระธาตุหรือไม่มีนั้นรู้ได้ตอนตายไปแล้วเท่านั้น มรณะภาพไปแล้ว หลังจากเผาร่างไปแล้วกระดูกจะเกิดเป็นพระธาตุขึ้น ซึ่งก็เคยมีตัวอย่างในอดีต 

แต่เดี๋ยวนี้พระชอบมาอวดกันมากกว่า ว่ามาจากสายนั้นสายนี้เป็นผู้วิเศษ ถ้าเจอพระที่อวดอ้างแบบนี้ขอให้รู้ไว้เลยว่าเป็นพระเก๊ เพราะการอวดก็คือกิเลส พระอรหันต์ทั้งหลายเขาไม่ต้องอวดกัน การที่อดีตพระมหาไรวัลย์ออกมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้ก็เป็นเรื่องดี เพราะมีพื้นฐานเปรียญ 9 ที่แน่นหนามากพอที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้ และพระประเภทนี้ถ้าจะรอให้ทางมหาเถรสมาคมหรือสำนักพุทธ ลงไปกำราบบางทีก็ต้องใช้เระยะเวลา แต่การที่ทิดไพรวัลยซึ่งได้ออกรายการบ่อย ก็จะช่วยตักเตือนได้ไว ดี และเร็ว 

พระพยอม ยังได้ฝากเรื่องนี้ถึงชาวพุทธว่า คำสอนของพระพุทธเจ้า เหนือกว่าส่วนไหนๆของพระองค์ เพราะพระองค์เองก็ยังเคารพพระธรรม ใครจะมาเบี่ยงเบนให้ไปเคารพอย่างอื่น จึงไม่ควร ล่าสุดอย่างที่สำนักแห่งหนึ่งที่โคราชที่มีผู้คนไปเคารพกราบไหว้ได้แม้กระทั่งอวัยวะเพศ มันเป็นเรื่องไร้สาระอย่างสิ้นเชิง ไร้เหตุผลอย่างชนิดที่เด็กยังคิดได้ แล้วผู้ใหญ่ทำไมคิดไม่ได้ อย่าให้เขาพูดว่าเป็นชาวพุทธโดยทะเบียนบ้าน โดยสำมะโนครัว เราต้องเป็นชาวพุทธด้วยโยนิโสมนสิการ ต้องใคร่ครวญว่าอย่างไหนใช่ อย่างไหนไม่ใช่ ดูให้รู้ว่าจริงหรือปลอม