เตือน 21 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน สั่งทุกพื้นที่เฝ้าระวังรับมือฝนตก

เตือน 21 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน สั่งทุกพื้นที่เฝ้าระวังรับมือฝนตก

กรมชลประทาน สั่งทุกพื้นที่เฝ้าระวังรับมือฝนตก 27 พ.ค.-1 มิ.ย. หลัง"กอนช."แจ้งเตือน 21 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมนำ 12 มาตรการรับฤดูฝนของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) มาปรับเป็น 6 แนวทางปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งเตือนตามประกาศของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติฉบับที่ 4/2566 ลงวันที่ 23 พ.ค. 2566 ที่คาดการณ์ว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น  และอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณฝนตกเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 27 พ.ค. - 1  มิ.ย. 66 ในพื้นที่  21 จังหวัด ทุกภูมิภาค
 

ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทานดำเนินการตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 2566 ของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)  อย่างเคร่งครัด รวมถึงการเตรียมรับมืออุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยให้วิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ปริมาณน้ำท่า และกำหนดผู้รับผิดชอบพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนและร่วมกันติดตามสถานการณ์น้ำและประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนไว้ล่วงหน้า

"กรมชลฯได้นำ 12 มาตรการรับฤดูฝน ของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) มาปรับเป็น 6  แนวทางปฏิบัติของกรมชลประทานประกอบด้วย 1.กักเก็บเต็มประสิทธิภาพ 2.คาดการณ์พื้นที่เสี่ยง 3. หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง 4.ระบบชลประทานเร่งระบาย  5.เตรียมพร้อมเครื่องมือเครื่องจักร และ 6. แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์  

นอกจากนั้นได้กำชับให้ทุกพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และทางกรมได้มีการจัดสรรทรัพยากร เครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และอื่นๆ ที่ประจำอยู่ทั่วประเทศรวม 5,382 หน่วย กระจายไปตามภูมิภาคเพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ตลอดเวลาอีกด้วย" นายประพิศ กล่าว

สำหรับพื้นที่เสี่ยงตามประกาศของกอนช.ประกอบด้วยภาคเหนือ จังหวัดเพชรบูรณ์  ภาคกลาง จ. เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์   ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.สุรินทร์ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และภาคใต้ จ. ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล