คืบหน้า 'พิจิตรพายุถล่ม' หลังคาโดมรร.วัดเนินปอทับนร.ดับแล้ว 7 เจ็บอีก 18 ราย

คืบหน้า 'พิจิตรพายุถล่ม' โดมหลังคาลานอเนกประสงค์โรงเรียนวัดเนินปอทับนักเรียน เสียชีวิตแล้ว 7 บาดเจ็บอีก 18 ราย ด้าน ผู้ว่าฯประกาศภัยพิบัติเหตุวาตภัย

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซากโครงสร้างหลังคาโดมลานอเนกประสงค์ ภายในโรงเรียนวัดเนินปอ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ล้มทับนักเรียนและผู้ปกครองที่มาเล่นกีฬาแล้วเข้าไปหลบฝน ซึ่งขณะนั้นเกิดลมพายุถล่มทำให้โดมหลังคาพังลงมาจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายนั้น ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้พบมีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย บาดเจ็บอีก 18 ราย

 

โดยชาวบ้านรายหนึ่งที่เข้ามาติดตามข่าวและดูซากอาคารโดมลานอเนกประสงค์ของโรงเรียนที่พังลงมา เล่าว่า ในช่วงเย็นที่ผ่านมา ลมพายุได้พัดมาเสียงเหมือนคล้ายการเกิดสงครามในช่วงบ้านร่มเกล้าที่เคยไปรบมา ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงสุดในรอบ 40 ปี และมีการสูญเสีย ซึ่งการสูญเสียของบ้านเรือน ดีกว่าการสูญเสียชีวิต


 
ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต มีเด็กชายอายุ 12 ปี เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา รวมเสียชีวิตล่าสุด 7 ราย บาดเจ็บ 18 ราย โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้ามีชาวบ้านต่างช่วยกันจัดเตรียมพื้นที่ตั้งศูนย์ช่วยเหลือชั่วคราวในสถานที่เกิดเหตุ รวมถึงตามหมู่บ้านที่เกิดคววามเสียหายของบ้านเรือนประชาชนกว่า 200 หลังคาเรือน พร้อมเจ้าหน้าที่โยธาธิการและฝังเมืองพิจิตร และ สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย มาร่วมตรวจสอบอาคารในวันนี้อีกด้วย

 

คืบหน้า \'พิจิตรพายุถล่ม\' หลังคาโดมรร.วัดเนินปอทับนร.ดับแล้ว 7 เจ็บอีก 18 ราย

 

 

นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ (วาตภัย) แล้ว ซึ่งนอกจากในส่วนของโรงเรียนวัดเนินปอที่ได้รับความเสียหายแล้ว ก็ยังมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายอีกไม่น้อยกว่า 100 หลังคาเรือน ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ พร้อมทั้งได้ตั้งศูนย์รับบริจาคจากภาคเอกชนและภาคส่วนต่างๆไว้ที่เทศบาลตำบลเนินปอ รวมถึงยังสั่งการไปถึง อปท.ในทุกพื้นที่ สำรวจสิ่งก่อสร้าง ป้ายโฆษณาที่สร้างมาหลายปี หากไม่แข็งแรงให้ทำการรื้อถอนทันที เพื่อป้องกันให้การเกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก

 

คืบหน้า \'พิจิตรพายุถล่ม\' หลังคาโดมรร.วัดเนินปอทับนร.ดับแล้ว 7 เจ็บอีก 18 ราย

 

สำหรับหลักเกณฑ์ความช่วยเหลือกรณีประสบวาตภัย สำนักงาน ปภ.พิจิตร กล่าวว่า ในส่วนของผู้เสียชีวิตจะจ่ายเงินช่วยเหลือรายละ 29,700 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัวช่วยเหลือเพิ่มอีก 29,700 บาท ในส่วนของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 วันขึ้นไป มีการช่วยเหลือเยียวยารายละ 4,000 บาท นอกจากนี้นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิจิตร พร้อมคณะ ได้มอบเงินสมทบช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทุกรายอีกด้วย

 

คืบหน้า \'พิจิตรพายุถล่ม\' หลังคาโดมรร.วัดเนินปอทับนร.ดับแล้ว 7 เจ็บอีก 18 ราย

 

 

ทางด้าน นางกัญนิกา อินทรกูล นายกเทศมนตรีตำบลเนินปอ เปิดเผยว่า จากเหตุที่เกิดขึ้นล่าสุดมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 7 ราย และบาดเจ็บ 18 ราย โดยผู้บาดเจ็บได้ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลสามง่าม โรงพยาบาลวชิรบารมี และโรงพยาบาลพิจิตร และยังมีอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้ง 6 หมู่บ้าน ประมาณ 400 หลังคาเรือน ทำให้ระบบไฟฟ้าได้รับความเสียหายทุกหมู่บ้าน เสาไฟล้ม และสิ่งที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุดคือ หลังคา เพราะกลัวฝนจะมาซ้ำเติม ซึ่งวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทยอยเข้าช่วยเหลือ โดยเฉพาะบ้านของเด็กที่เสียชีวิตที่จะต้องจัดงานศพ ก็ได้รับผลกระทบจากพายุในครั้งนี้ด้วย ขณะเดียวกันก็ได้ประสานการไฟฟ้าเข้าดำเนินการซ่อมแซมแล้ว

 

คืบหน้า \'พิจิตรพายุถล่ม\' หลังคาโดมรร.วัดเนินปอทับนร.ดับแล้ว 7 เจ็บอีก 18 ราย

 

'ตากปกติแล้ว เด็กๆเหล่านี้จะมาซ้อมฟุตบอลอยู่เป็นประจำ เพราะเป็นทีมเยาวชนของตำบลเนินปอ ที่จะมีการแข่งขันนัดสำคัญในอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า ทำให้เด็กๆต้องมาซ้อมทุกเย็น และจะมีผู้ปกครองมาด้วย และมีผู้ฝึกสอน คุณครูดูแล ก่อนเกิดเหตุได้มีลูกเห็บตกลงมา ซึ่งคาดว่าน้องๆจะหลบฝนเข้าไปในโดม และประกอบกับมีลมแรงจึงทำให้โดมล้มทั้งหมดก่อนลงมาทับคนที่อยู่ภายใน'

 

คืบหน้า \'พิจิตรพายุถล่ม\' หลังคาโดมรร.วัดเนินปอทับนร.ดับแล้ว 7 เจ็บอีก 18 ราย