'ไข่ไก่' ขึ้นราคาฟองละ 20 สตางค์ 'พาณิชย์' ยันไข่ไก่อยู่ในราคาที่กำกับดูแล

'ไข่ไก่' ขึ้นราคาฟองละ 20 สตางค์ 'พาณิชย์' ยันไข่ไก่อยู่ในราคาที่กำกับดูแล

"พาณิชย์" ยันราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มและราคาขายปลีกที่ปรับขึ้นราคายังอยู่ในราคาที่กำกับดูแล ชี้หากพื้นที่ไหนขายเกินราคาโทษปรับ 1.4 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยราคาขายปลีกไข่ไก่ เบอร์ 3 เฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 3.90 บาท/ฟอง

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรณีที่สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แจ้งปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มขึ้น 0.20 บาทต่อฟอง จาก 3.60 บาทต่อฟอง เป็น 3.80 บาทต่อฟอง โดยกรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่ทั่วประเทศ ณ วันที่ 15 พ.ค. 66 พบว่า ราคาขายปลีกไข่ไก่ เบอร์ 3 เฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 3.90 บาทต่อฟอง โดยราคาขายปลีกที่ตลาดสด อยู่ที่ 3.2 - 4.4 บาทต่อฟอง ส่วนห้างค้าปลีกค้าส่งราคาอยู่ที่ 3.7 – 4.1 บาทต่อฟอง ซึ่งยังอยู่ภายใต้โครงสร้างราคาไข่ไก่ที่ กรมการค้าภายในกำกับดูแล โดยกรมฯ ได้มีการกำกับดูแลราคาให้เป็นไปตามโครงสร้างและคุมเข้มไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินสมควร 

ทั้งนี้ การปรับราคาไข่ไก่คละ มีสาเหตุมาจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ประกอบกับ สภาพอากาศร้อนจัดตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้แม่ไก่ออกไข่ได้น้อยลงและมีขนาดเล็กลง โดยไข่ไก่เบอร์ 0 มีสัดส่วน 5% เบอร์1 มีสัดส่วน 15% เบอร์ 2 มีสัดส่วน 30%และเบอร์ 3-5 มีสัดส่วน  50% ซึ่งสภาพอากาศปกติ ไข่ไก่เบอร์ 0 มีสัดส่วน 15% เบอร์ 1 มีสัดส่วน 25%  เบอร์ 2 มีสัดส่วน 30% เบอร์ 3 มีสัดส่วน 25%และเบอร์ 4 มีสัดส่วน 5%  ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นจากขนาดไข่ไก่ที่เล็กลง เนื่องจากรายได้ที่เกษตรกรได้รับจากการจำหน่ายไข่ไก่ที่ลดลง
 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้บริโภค โดยกรมฯ ได้มีการจำหน่ายไข่ไก่ราคาต่ำกว่าท้องตลาดผ่านโมบายพาณิชย์ และ โครงการ “พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน” เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ กรมฯ มั่นใจว่าการจำหน่ายไข่ไก่ราคาถูก ในราคาประหยัดแก่ผู้บริโภค จะเป็นช่องทางในการบรรเทาภาระ ค่าครองชีพให้กับผู้บริโภคได้  

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้มีการกำกับดูแลและติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค หากพบผู้ค้ารายใดมีพฤติกรรมจำหน่ายไข่ไก่ ในราคาสูงเกินสมควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หากพบการกระทำผิด จะมีความผิดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ