ผ้าเหลืองร้อนปืนโหด 'พระยิงพระ' อ้างทะเลาะวิวาทเรื่องกิจนิมนต์

ผ้าเหลืองร้อนปืนโหด 'พระยิงพระ' อ้างทะเลาะวิวาทเรื่องกิจนิมนต์

ปัญหาสะสมทนไม่ไหว ผ้าเหลืองร้อนปืนโหด 'พระยิงพระ' อ้างทะเลาะวิวาทเรื่องกิจนิมนต์ที่หนองบัวลำภู

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 เวลา 15.30 น. ตำรวจ จ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.นากลาง ได้ร่วมกันจับกุมนายวันดี เพียภูเขียว หรืออดีตพระวันดี กลยาธรโม อายุ 74 ปี ผู้ต้องหาใช้อาวุธปืนลูกโม่ขนาด .32 ม.ม. ยิงใส่ พระวีระพงศ์ อาษานาม จำนวน 5 นัด ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณท้องและเอวทะลุออกด้านหลัง

 เหตุเกิดที่ วัดราษฏร์สามัคคี หมู่ที่ 10 ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู  ซึ่งผู้บาดเจ็บได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอนากลางแล้ว โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 14.00 น. พนักงานชุดจับกุมได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีเหตุยิงกันที่บริเวณภายในวัดราษฏร์สามัคคี จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้ทราบ พร้อมรุดเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เมื่อเดินทางไปถึง พบ พระวันดี กลยาณธรโม หรือ นายวันดี เพียภูเขียว นั่งอยู่ที่กุฎิในวัดที่เกิดเหตุ

ผ้าเหลืองร้อนปืนโหด \'พระยิงพระ\' อ้างทะเลาะวิวาทเรื่องกิจนิมนต์

จากการสอบถาม พระวันดี กลยาณธรโม ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นบุคคลที่ได้ยิงปืนภายในวัด โดยได้เดินไปใช้อาวุธปืนยิงใส่ พระวีระวงศ์ อาษานาม ได้รับบาดเจ็บจริง จำนวน 5 นัด จริงที่กุฏิ เจ้าพนักงานจึงได้ตรวจสอบอาวุธปืนลูกโม่ ขนาด .32 ยี่ห้อ ASTRA ที่ใช้ในการก่อเหตุ ยิงไป 5 นัด ลูกยิงแล้วไม่แตกมีรอยสับติดในรังเพลิงอีก 1 นัด 

ผ้าเหลืองร้อนปืนโหด \'พระยิงพระ\' อ้างทะเลาะวิวาทเรื่องกิจนิมนต์

พระวันดี กลยาณธรโม ได้นำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ซึ่งอาวุธปืนดังกล่าวได้มาจากพี่ชายที่จังหวัดชัยภูมิ มานานหลายปีแล้ว จึงนำมาเก็บไว้และได้นำมาใช้ก่อเหตุดังกล่าว

เนื่องจากไม่พอใจกับพระรูปดังกล่าวทั้งเรื่องของการรับกิจนิมนต์ การนั่งตามลำดับของพระที่บวชใหม่เก่า 

ส่วนมากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทำกิจนิมนต์ ทำให้มีเรื่องทะเลาะกันมาตลอด จากนั้นจึงได้นำตัวไปสึกและควบคุมตัวมาสอบสวนต่อ ที่ สภ.นากลาง และส่งให้ พ.ต.ท.รัฐพล เขียนศิริ พนักงานสอบสวนเวรเจ้าของคดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งขอหาเบื้องต้น มีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และยิงปืนในเมือง ซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน เป็นข้อหาเบื้องต้น 

ผ้าเหลืองร้อนปืนโหด \'พระยิงพระ\' อ้างทะเลาะวิวาทเรื่องกิจนิมนต์

ต่อมา ทางด้าน พ.ต.ท.รัฐพล เขียนศิริ ร้อยเวร เจ้าของคดี กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลแล้ว จึงได้ตั้งข้อหาพยายามฆ่าเพิ่มเติมอีกข้อหาหนึ่ง