กรมศุลฯ พร้อมหารือ สมาคมผู้เลี้ยงสุกร ลดปัญหาลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

กรมศุลฯ พร้อมหารือ สมาคมผู้เลี้ยงสุกร ลดปัญหาลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

กรมศุลกากร พร้อมหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ ลดปัญหาลักลอบนำเข้าสุกร ตามชายแดนและท่าเรือ พร้อมเร่งเปิดตู้สินค้า ส่งมอบทำลาย 4.5 ล้านตู้

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า พร้อมหารือกับนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.66) กรณีระบุว่า มีปัญหาการลักลอบนำเข้าและค้าเนื้อหมูเถื่อน จนเป็นการทำลายอาชีพของผู้เลี้ยงสุกรไทย ทำให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มตกต่ำลงต่อเนื่อง เพราะยังมีการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนหมูเข้ามาทางเรือจำนวนมาก จึงขอให้ทำลายสินค้าชิ้นส่วนเนื้อสุกรตกค้างในท่าเรือแหลมฉบัง 161 ตู้

ช่วงที่ผ่านมา กรมศุลกากร ร่วมมือกับหลายหน่วยงาน เช่น DSI กรมปศุสัตว์ และอีกหลายหน่วยงาน คุมเข้มการนำเข้าสินค้าตามแนวชายแดน และท่าเรือขนาดใหญ่ เพื่อดูแลการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรและชิ้นส่วนต่างๆ เป็นกรณีพิเศษ สามารถจับกุมสินค้าลักลอบนำเข้าและสำแดงเป็นเท็จ จำนวน 4.5 ล้านกิโลกรัม จากนั้นทยอยเปิดตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อตรวจสอบสินค้า และส่งมอบกรมปศุสัตว์ทำลาย วันละ 1-2 ตู้ เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องการทำลาย อีกทั้งระบบเขตฟรีโซน (เขตปลอดอากรของภาคเอกชน) ตามมาตรฐานสากล สามารถเก็บสินค้าในพื้นที่ดังกล่าว 30 วัน และขยายเวลาได้อีกหลายวัน หากต้องการส่งสินค้ากลับที่เดิม กรมศุลกากรยังเข้มงวดตรวจสอบสินค้าเหมือนกับทุกประเภทที่มีปัญหา