'พายุฤดูร้อน' ถล่มหนองบัวลำภู พังพินาศกว่า 170 หลังคา เสาไฟฟ้าล้ม

หนองบัวลำภูพายุฤดูร้อนหมุนถล่ม 3 หมู่บ้านตำบลนามะเฟืองพินาศกว่า 170 หลังคา เสาไฟฟ้าล้ม ชาวบ้านต้องอยู่ในความมืด ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเร่งแก้ไข ส่วน อบต.ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือจัดหาอาหาร น้ำดื่ม เป็นการเบื้องต้น พรุ่งนี้พร้อมเร่งสำรวจความเสียหาย

กรณีพายุฤดูร้อนหมุนถล่ม พังพินาศกว่า 170 หลังคา เสาไฟฟ้าล้ม ชาวบ้านต้องอยู่ในความมืด เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 เมื่อเวลา 19.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองสองห้อง หมู่ที่ 10 อบต.นามะเฟือง อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ได้ตั้งศูนย์สำรวจความช่วยเหลือชาวบ้าน บ้านหนองสองห้อง หมู่ที่ 10 บ้านหนองศาลา หมู่ที่ 5 และบ้านโนนสว่าง หมู่ที่ 6

หลังจากพายุหมุน ฝนตก ลูกเห็บลง เมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. เป็นเวลาประมาณ 30 นาที ทำให้ ต้นไม้หักโค่น เสาไฟฟ้าล้ม บ้านเรือนถูกพายุพัดพังเสียหายทั้งหลัง เสียหายบางส่วน คอกสัตว์ ยุ้งข้าว ในช่วงค่ำที่ผ่านมาชาวบ้านได้มาลงชื่อแจ้งความเสียหายแล้ว 174 หลังคาเรือน และคาดว่ายังมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้มาแจ้งความเสียหายเนื่องจากเป็นค่ำ ไฟฟ้าไม่มี ทำให้ชาวบ้าน เด็กเล็ก คนแก่ ต้องอยู่ท่ามกลางความมืดเนื่องจากมีเสาไฟฟ้าถูกแรงพายุพัดหัก 7 ต้น

ต้องนำเทียนไขมาจุดพอให้ได้แสงสว่างรอการแก้ไขของการไฟฟ้า ชาวบ้านหลายคนบอกว่าไม่เคยเจอเหตุการณ์ความรุนแรงของพายุเช่นนี้มากว่า 50 ปี แล้ว

\'พายุฤดูร้อน\' ถล่มหนองบัวลำภู พังพินาศกว่า 170 หลังคา เสาไฟฟ้าล้ม

นางบุญเรือง เนื่องโพธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ที่ 10 บ้านหนองสองห้อง ที่บ้านถูกพายุหมุนยกหลังคาบ้านไปทั้งหลัง กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุตัวเองอยู่ที่ทุ่งนา บ้านหลังนี้จะอยู่ด้วยกัน 3 คนกับหลาน แต่วันนี้ก็จะได้อาศัยนอนกับญาติพี่น้องไปก่อน หลังจากนี้ก็คิดว่าจะทำบ้านหลังเล็กๆ พอให้ได้อาศัยอยู่ไป

ขณะที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดหนองบัวลำภู เร่งดำเนินการนำรถยนต์ของการไฟฟ้า 6 คันพร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 30 นายเข้ามาเร่งดำเนินการแก้ไข ให้ใช้ไฟฟ้า โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการชี้แจงกับชาวที่มีบ้านเรือนถูกกระแสลมพัดหลังคายกไปทั้งหลังนั้น ให้เอาสายไฟออกจากมิเตอร์ เพราะอาจจะมีสายไฟขาด ไฟรั่วเป็นอันตรายได้ ส่วนบริเวณที่เสาไฟฟ้าล้มที่ยังไม่สามารถปล่อยไฟฟ้าได้ ทางเจ้าหน้าที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดหนองบัวลำภู ได้นำรถโมบายขนาด 500 วัตต์ มาทำการเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าให้ชาวบ้านใช้ได้เป็นการชั่วคราวก่อน

ทางด้าน นายอุดม ปัตถา นายก อบต.นามะเฟือง กล่าวว่า ลักษณะของการเกิดพายุในวันนี้จะเป็นลักษณะของพายุหมุนมาจากทางป่ายางของบ้านหนองสองห้อง ที่ได้รับความเสียหายมากกว่าบ้านอื่น ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยพบความรุนแรงเช่นนี้มาก่อน

เบื้องต้นในวันนี้ ทาง อบต.ได้ตั้งศูนย์อำนวยการขึ้น เพื่อรับแจ้งความเสียหายจากชาวบ้านให้มาลงชื่อและความเสียหายไว้ก่อน จัดหาอาหารเย็น น้ำดื่ม ส่วนผู้ที่ไม่มีที่พักนอนได้จัดเตรียมอาคารของ อบต.ไว้รองรับ แต่ส่วนมากผู้ได้รับความเสียหายทั้งหลังไม่อยากจะหนีจากบ้านไกล จะพักนอนอยู่กับบ้านเรือนของญาติพี่น้อง ในวันพรุ่งนี้เช้าจะได้มีการสำรวจ

ประเมินความเสียหายของช่าง จาก อบต.นามะเฟือง และขอช่างจาก อบต.ใกล้เคียง เช่น อบต.บ้านถิ่น อ.โนนสัง และเทศบาลตำบลนามะเฟือง มาทำการช่วยสำรวจความเสียหาย ซึ่งเบื้องต้นก็ได้รายงานความเสียหายให้กับทาง จังหวัดหนองบัวลำภู กาชาดจังหวัดได้ทราบแล้ว หากเสียหายมากจะช้าหน่อย แต่เสียหายเล็กน้อยได้ให้ถ่ายรูปไว้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ส่วนใครจะสำรองเงินซ่อมแซมเพื่อให้พักอาศัยก่อนก็ได้

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ ป้องกันและบรรเทาสาธารภัยหนองบัวลำภู นายณัฐกร บุษราคัม หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้ท้องถิ่นดำเนินการช่วยเหลือก่อน รวมทั้งจัดหาน้ำ ข้าวปลาอาหาร ที่พักอาศัย และหากเกินอำนาจของทางท้องถิ่นแล้ว จะรายงานทางจังหวัดเพื่อทำการช่วยเหลือต่อไป