โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ 'พระอรรถกิจโสภณ' หลังพ้นผิดคดีเงินทอนวัด

โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ 'พระอรรถกิจโสภณ' หลังพ้นผิดคดีเงินทอนวัด

โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ "พระอรรถกิจโสภณ" หลังพ้นผิดคดีเงินทอนวัด โดยให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์ และราชทินนามมาก่อน

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

ตามที่ พระอรรถกิจโสภณ (สมทรง อตฺตคุตฺโต) ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดอาญา และได้มีพระบรมราชโองการถอดถอนสมณศักดิ์ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2561 นั้น บัดนี้ คดีถึงที่สุดแล้ว โดยศาลตามกฎหมายฝ่ายบ้านเมืองมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีดังกล่าว ทั้งปรากฏข้อเท็จจริงว่าไม่มีการกล่าวคำลาสิกขา และไม่มีการดำเนินการให้สละสมณเพศ โดยยังคงดำรงตนอย่างพระภิกษุโดยตลอดระหว่างถูกคุมขัง จึงมีสภาวะเป็นพระภิกษุ มีสถานะเป็น พระสมทรง อตฺตคุตฺโต ซึ่งมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2566 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 ตรี แห่ง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2561

จึ่งทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ให้ พระสมทรง อตฺตคุตฺโต เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า พระอรรถกิจโสภณ โดยให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์ และราชทินนามมาก่อน 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน พุทธศักราช 2566

ประกาศ ณ วันที่ 30 เมษายน พุทธศักราช 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน

โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ \'พระอรรถกิจโสภณ\' หลังพ้นผิดคดีเงินทอนวัด

อ้างอิง : ราชกิจจานุเบกษา