'พระพยอม' โอด 'ค่าไฟแพง' ทำวัดอ่วม! ฝาก รบ.ใหม่ รีบแก้ปัญหา - หนุนโซลาร์เซลล์

'พระพยอม' โอด 'ค่าไฟแพง' ทำวัดอ่วม! ค่าไฟฟ้าพุ่งเท่าตัว 1.5 แสน ขอ 'รัฐบาลใหม่' รีบแก้ปัญหา - สนับสนุนส่งเสริมติด 'โซลาร์เซลล์'

เกี่ยวกับกรณี 'ค่าไฟแพง' หลังจากที่เดือนนี้ 'ค่าไฟฟ้า' ได้เพิ่มขึ้นสูงจนสร้างความเดือดร้อนไปทั่วประเทศนั้น แม้แต่ที่ 'วัดสวนแก้ว' เองก็ได้รับผลกระทบจากค่าไฟฟ้าที่มีราคาพุ่งสูงด้วยเช่นกัน

 

 

ซึ่ง พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ที่วัดสวนแก้วก็ได้รับผลกระทบจาก 'ค่าไฟแพง' เหมือนกัน เป็นค่าไฟที่แพงสุดๆในรอบสิบปีร้อยปีก็ว่าได้ จากที่วัดเคยจ่ายค่าไฟฟ้าเฉลี่ย 1 แสนบาทต่อเดือน ก็พุ่งไปเป็น 1.4 - 1.5 แสนบาท เกือบครึ่งของครึ่ง ทั้งๆที่ทางวัดก็ใช้ไฟเท่าเดิม แต่ก็อาจจะมีการใช้ไฟเพิ่มในช่วงที่อากาศร้อนจัดมาหลายวัน เพราะภายในวัดมีเด็กมีคนงานอยู่เยอะเกือบพันคน ก็อาจมีการใช้ไฟเพื่อเปิดพัดลมระบายร้อนในช่วงกลางวันเพิ่ม

 

แต่ภาระดังกล่าวก็ตกมาอยู่ที่วัดแทน เพราะวัดเป็นผู้รับภาระในส่วนนี้แทน อย่างบางห้องอาศัยอยู่กันสองคน ทางวัดก็เก็บค่าไฟเพียง 50 บาทต่อเดือน ทีนี้พอค่าไฟฟ้ามันเพิ่มขึ้นมาครึ่งของครึ่ง ทางวัดก็ไม่ได้ไปเรียกเก็บจากเด็กหรือคนงานเหล่านี้เพิ่มขึ้น ทำให้ทางวัดต้องแบกรับภาระในส่วนต่างที่ค่าไฟฟ้าขึ้นราคาแทน

 

\'พระพยอม\' โอด \'ค่าไฟแพง\' ทำวัดอ่วม! ฝาก รบ.ใหม่ รีบแก้ปัญหา - หนุนโซลาร์เซลล์

 

 

พระพยอม กล่าวอีกว่า อาตมาไม่ขอฝากอะไรถึงรัฐบาลชุดเก่าแล้ว แต่ขอฝากไปถึง 'รัฐบาลชุดใหม่' ที่กำลังจะเลือกตั้งเข้ามาว่า ช่วยดูแลรักษาความเดือดร้อนทุกข์ยากให้กับชาวบ้านด้วย เข้ามาแล้วจะแก้ไขปัญหาอะไรก็รีบทำ เพราะตอนนี้ชาวบ้านเขารู้กันหมดแล้วว่าค่าไฟฟ้าแพง แต่หน่วยงานที่ดูแลจัดการเกี่ยวกับพลังงานรวยอู้ฟู่ขึ้น แล้วทำไมภาครัฐถึงไม่สนับสนุนเรื่องการติดตั้งโซลาร์เซลตามบ้านเรือน เพราะขนาดในวัดสวนแก้วเองยังมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลเพื่อนำพลังงานมาใช้ในการรดน้ำ ในพื้นที่สวนต่างๆภายในวัด ซึ่งหากไม่ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลไว้คิดว่าค่าไฟฟ้างวดที่ผ่านมาทางวัดคงต้องจ่ายค่าไฟไม่น้อยกว่า 1.7 - 1.8 แสนบาทต่อเดือนแน่นอน

 

'อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ใส่ใจเรื้องนี้อย่างจริงจัง หันมาสนับสนุนให้ประชาชนมีทุนทรัพย์ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลเพื่อนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในครัวเรือน อาตมาดูข่าวหนุ่มคนหนึ่งดูตัวอย่างในยูทูปแล้วลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์เซลด้วยตนเอง จากค่าไฟเดือนละ 3 พันบาท ลดลงเหลือเพียง 70 บาทต่อเดือน เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรหันมามองและให้การสนับสนุน ไม่ใช่ในหัวมีแต่เรื่องคิดอยู่แต่ว่าจะทำยังไงให้ได้แต้ม ได้คะแนน ได้อยู่ต่อในอำนาจไปวันๆ แต่ไม่ได้คิดถึงความทุกข์ยากเดือดร้อนของชาวบ้านจากผลกระทบค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น ซึ่งควรจะแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน ไม่ใช่แก้ปัญหาแบบเฉพาะหน้าขอไปที'

 

ข่าว ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ จ.นนทบุรี