'พายุฤดูร้อน' ถล่มชัยนาท หอบหลังคาบ้านปลิวว่อน เสาไฟฟ้าหักกว่า 80 ต้น

ชัยนาทเจอฤทธิ์ 'พายุฤดูร้อน' หอบหลังคาบ้านปลิวว่อน เสาไฟฟ้าหักกว่า 80 ต้น ชาวบ้านหลายหลังเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้

วันนี้ (26 เมษายน 2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ที่ จ.ชัยนาท ถูก 'พายุฤดูร้อน' พัดถล่มในหลายพื้นที่ โดยที่ ม.3 บ้านดอนรังนก ต.เสือโฮก อ.เมือง จ.ชัยนาท มีบ้านเรือนของประชาชนถูกลมพายุพัดหอบเอาหลังคาบ้านปลิวกระจัดกระจาย นอกจากนี้ยังพบ 'เสาไฟฟ้าหัก' โค่นกว่า 80 ต้น ชาวบ้านต่างเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดชัยนาท เร่งระดมทีมช่างเข้าทำการซ่อมแซม เพื่อให้ชาวบ้านสามารถกลับมามีกระแสไฟฟ้าใช้การได้ตามปกติ

 

 

นางสุชาดา อายุ 70 ปี ชาวบ้าน ม.3 บ้านดอนรังนก อ.เมือง จ.ชัยนาท หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจาก 'พายุฤดูร้อน' เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 3 ทุ่ม ได้มีกระแสลมพัดอย่างแรง และมีฝนตก ซึ่งขณะนั้นตนเองกำลังสวดมนต์อยู่ในห้องพระ จู่ๆก็ได้ยินเสียงเหมือนมีอะไรหักโค่น และหลอดไฟในบ้านกระพริบ และจากนั้นไฟฟ้าก็ดับไป ตนจึงออกมาดูและพบว่ามีเสาไฟฟ้าหักโค่นทับโรงเก็บของที่อยู่บริเวณหน้าบ้าน และมีสายไฟฟ้าพาดอยู่บนหลังคา เบื้องต้นบ้านของตนมีโรงเก็บของและหลังคาบ้านได้รับความเสียหาย ซึ่งมูลค่าความเสียหายในครั้งนี้น่าจะหลายหมื่นบาท

 

\'พายุฤดูร้อน\' ถล่มชัยนาท หอบหลังคาบ้านปลิวว่อน เสาไฟฟ้าหักกว่า 80 ต้น

 

ทางด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท (ปภ.ชัยนาท) อยู่ระหว่างเร่งทำการสำรวจความเสียหายจากพื้นที่ทั้งหมด 8 อำเภอของจังหวัดชัยนาท ว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบเท่าไร และเตรียมให้การช่วยเหลือเยียวยากับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในเบื้องต้น

 

\'พายุฤดูร้อน\' ถล่มชัยนาท หอบหลังคาบ้านปลิวว่อน เสาไฟฟ้าหักกว่า 80 ต้น

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า เมื่อค่ำคืนของวันที่ 25 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ได้เกิด 'พายุฤดูร้อน' พัดถล่มจังหวัดเลยในหลายอำเภอ บ้านเรือนประชาชนหลังคาปลิวหายไปกับพายุ เสาไฟฟ้าหักโคน ส่งผลให้หลายอำเภอไฟฟ้าดับทั้งเมือง ต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนน ทับบ้านเรือน รถ เจ้าหน้าที่ต่างเร่งเข้าช่วยเหลือตลอดทั้งคืน

 

ล่าสุดวันนี้ (26 เมษายน 2566) ที่โรงเรียนบ้านนาอ้อวิทยา ต.ศรีสองรัก อ.เมืองเลย จ.เลย สภาพภายในโรงเรียน บ้านพักครูถูกพายุฤดูร้อนพัดหลังคาเสียหาย 3 หลัง บ้านพักภารโรงอีก 1 หลัง ต้นไม้ใหญ่ล้มทับโรงรถภายในโรงเรียนเสียหายจำนวน 2 หลัง รวมทั้งต้นโพธิ์ที่มีอายุกว่า 100 ปี ได้ล้มทับหลังคาบ้านชาวบ้านที่อยู่ติดกับโรงเรียนเสียหายไปอีก 1 หลัง

 

จากการสอบถามนายนพดล นักการภารโรงโรงเรียนบ้านนาอ้อวิทยา เล่าว่า ตนอาศัยที่บ้านพัก 2 คน ขณะที่มีฝนมาตนอยู่ที่ บ้านพัก สักพักลมมาอย่างแรงยังไม่ทันเก็บของก็ต้องรีบกระโดดลงจากบ้านเพื่อหนีตายออกมา เพราะลมพัดผนังฝั่งหน้าต่างหลุดลง และหลังคาเปิดไปทั้งหลัง

 

ด้าน นายวรพจณ์ อายุ 68 ปี เจ้าของบ้านที่ถูกต้นโพธิ์โค่นทับบ้าน เผยว่า ช่วงแรกก็มีฝน สักพักมีลม ได้ยินกิ่งไม้หัก สักพัก ต้นโพธิ์ภายในโรงเรียนก็โค่นมาทับบ้าน ซึ่งเป็นฝั่งห้องครัวและห้องนอนเสียหายทั้งหมด และยังมีบ้านรับรองอีก 1 หลัง ที่อยู่หลังบ้านก็เสียหายด้วย แต่โชคดีที่ไม่มีใครเป็นอะไร

 

ทางด้าน นายสุรพล ทองเพ็ชร รองผู้จัดการเทคนิคไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเลย เปิดเผยว่า จากกรณีได้เกิดเหตุพายุฤดูร้อน  พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง ส่งผลให้ระบบจำหน่ายแรงสูงได้รับผลกระทบจากกิ่งไม้พาดสาย และสังกะสีพาดสาย หลายจุด และมีเสาไฟฟ้าล้ม ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกเร่งดำเนินการตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้า อาจจะยังมีบางจุดที่ยังจ่ายไฟไม่ได้ ในตอนเช้ายังคงระดมทีมงานซ่อมแซมระบบไฟฟ้าชำรุดให้สามารถใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติ โดยเฉพาะเส้นทางจากอำเภอเมืองไปอำเภอนาด้วง เสาไฟฟ้าหักล้มจำนวนหลายต้น รวมทั้งตำบลเสี้ยว น้ำหมาน

 

\'พายุฤดูร้อน\' ถล่มชัยนาท หอบหลังคาบ้านปลิวว่อน เสาไฟฟ้าหักกว่า 80 ต้น

 

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ 'พายุฤดูร้อน' พ่นพิษกลางดึก พัดถล่มบ้านและเสาไฟฟ้าเสียหายนับร้อย ชาวบ้านเผยมาแค่วูบเดียวพังเกือบตำบล บ้านเรือนเสียหายนับร้อยหลัง เสาฟ้าล้มเกือบร้อยต้น ในพื้นที่ ต.พุนกยูง อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ 

 

เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 25 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนในพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 4 หมู่ 6 และหมู่ 7 มีบ้านเรือนและร้านค้า ประชาชนในพื้นที่เสียหายจำนวนมากได้รับความเสียหาย เบื้องต้นรวมกว่า 100 หลังคาเรือน โดยบ้านหลายหลังได้รับความเสียหายค่อนข้างหนัก สังกะสีปลิวยกหลัง ร้านค้าพังทั้งร้าน หลังคาสังกะสีถูกพายุพัดเสียหายทั้งหมด นอกจากนี้เสาไฟฟ้าริมถนนสาย ตากฟ้า-ท่าตะโก ยังถูกแรงลมพัดโค่นอีกหลายสิบต้น จนไฟฟ้าในบางหมู่บ้านใช้การไม่ได้

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้ลงพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

 

ด้านนางวันเพ็ญ มีมุข กำนันตำบลพุนกยูงเร่งสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายพร้อมรายงานเหตุเบื้องต้น คาดว่าบ้านเรือนได้รับความเสียหายนับร้อยหลังคาเรือน และเสาฟ้าอีกเกือบร้อยต้น ทำให้ยังไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้ ด้านชาวบ้านในพื้นที่ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลัง

 

นายวิรัช ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน เล่าว่า ลมพายุมาแค่เพียงวูบเดียวเท่านั้น แต่หลังคาบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด นอกจากนี้ที่นอน หมอน มุ้ง และข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านก็ถูกพายุพัดกระหน่ำจนเสียหายไปด้วย หากวันนี้มีฝนตกลงมา คงต้องอาศัยใต้ถุนบ้านอยู่ไปก่อน

 

ด้านยายแจ๋ว วัย 64 ปี เล่าด้วยอาการตื่นเต้นว่า ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยเจอพายุแรงขนาดนี้ แถมเสาไฟมาล้มใส่บ้านตนอีกก็กลัวไฟช็อตจนเครียดนอนไม่หลับ

 

\'พายุฤดูร้อน\' ถล่มชัยนาท หอบหลังคาบ้านปลิวว่อน เสาไฟฟ้าหักกว่า 80 ต้น

 

ภาพ/ข่าว วรชล ฟักขาว จ.ชัยนาท / ทิตย์อุทัย พิลาชัย จ.เลย / รณกฤต วรณันวรกุล จ.นครสวรรค์