คนไทยลงทะเบียนขออพยพออกจากซูดาน 212 คน ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

คนไทยลงทะเบียนขออพยพออกจากซูดาน 212 คน ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

อธิบดีกรมสารนิเทศ เผยขณะนี้มีคนไทยลงทะเบียนขออพยพทั้งหมด 212 คน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ ส่วนการเดินทางกลับไทยคาดการณ์ว่าจะเป็นช่วงต้นสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 23 เษายน 2566 ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในซูดาน หลังนายกรัฐมนตรีสั่งการกระทรวงการต่างประเทศติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสั่งการให้ดำเนินการช่วยเหลือคนไทยให้รัดกุมและปลอดภัยมากที่สุด

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือคนไทยในซูดานว่า ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสถานทูตไทยที่ไคโร สถานทูตที่ริยาด และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมแผนการอพยพคนไทย โดยเฉพาะนักเรียนกลับประเทศไทยโดยปลอดภัย

ขณะนี้มีคนไทยลงทะเบียนขออพยพทั้งหมด 212 คน โดยประมาณ 200 คน เป็นนักเรียนไทยมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียนอยู่ที่กรุงคาร์ทูม

การอพยพคาดว่าจะเดินทางทางบกไปพื้นที่หนึ่ง หลังจากนั้นจะไปในจุดที่ทางกองทัพอากาศสามารถนำเครื่องบินไปรับได้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามดำเนินการอย่างเต็มที่ ทุกคนต้องปลอดภัย ส่วนการเดินทางกลับไทยคาดการณ์ว่าจะเป็นช่วงต้นสัปดาห์นี้ เพราะมีข้อจำกัดต่างๆ ดังนั้น ไม่อยากให้เกิดความคาดหวัง แต่ทุกอย่างเตรียมพร้อมแล้ว