ปภ. เน้นย้ำ 60 จังหวัด รับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ช่วงวันที่ 23-26 เม.ย. 66

ปภ. เน้นย้ำ 60 จังหวัด รับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ช่วงวันที่ 23-26 เม.ย. 66

ปภ.เน้นย้ำ 60 จังหวัด เหนือ - อีสาน - กลาง และ กทม. รับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก ช่วงวันที่ 23-26 เม.ย. 66

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2566 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 4 (114/2566) ลงวันที่ 23 เมษายน 2566 เวลา 17.00 น. แจ้งว่า ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบน มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าบางพื้นที่ โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ระหว่างวันที่ 23 - 26 เมษายน 2566 ดังนี้

ภาคเหนือ ทุกจังหวัด

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทุกจังหวัด

ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และ 23 จังหวัดได้แก่ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 
 

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) จึงได้เน้นย้ำจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ในพื้นที่เสี่ยงภัย ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดทีมปฏิบัติการและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงเพื่อเตรียมพร้อมเผชิญเหตุและให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันที รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นและระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้ติดตามสภาพอากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ขณะเกิดพายุฤดูร้อนให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งก่อสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรป้องกันผลิตผลทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหาย 

ทั้งนี้ สามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากความเดือดร้อนจากสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงโทรแจ้งสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

ปภ. เน้นย้ำ 60 จังหวัด รับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ช่วงวันที่ 23-26 เม.ย. 66