เนื่องจากไม่มีผู้พบเห็นดวงจันทร์ จุฬาราชมนตรี ประกาศแจ้ง ‘วันอีฎิ้ลฟิตริ’

เนื่องจากไม่มีผู้พบเห็นดวงจันทร์ จุฬาราชมนตรี ประกาศแจ้ง ‘วันอีฎิ้ลฟิตริ’

"จุฬาราชมนตรี" ประกาศแจ้ง วันที่ 1 ของเดือนเซาวาล “วันอีฎิ้ลฟิตรี” ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ตรงกับวันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 เนื่องจากไม่มีผู้พบเห็นดวงจันทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักจุฬาราชมนตรี โพสต์ประกาศ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ออกประกาศ เรื่องกำหนดให้วันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1444 โดยมีเนื้อหาสำคัญ ดังนี้

 

ตามที่ได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ในวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน พ.ศ.2566 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้น ปรากฎว่า ไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์

จึงประกาศว่า วันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ตรงกับวันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2566

ประกาศ ณ วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2566

เนื่องจากไม่มีผู้พบเห็นดวงจันทร์ จุฬาราชมนตรี ประกาศแจ้ง ‘วันอีฎิ้ลฟิตริ’

วันอีฎิ้ลฟิตริ (บ้างสะกด : อีดิ้ลฟิตรี) เป็นวันแรกของการออกจากเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิม (วันที่ 1 ของเดือนเชาวาล ) เป็นวันแห่งรางวัลและการตอบแทนสำหรับผู้ที่ผ่านการทดสอบประจำปีในเดือนรอมมฎอน ด้วยการบังคับ ตัวเองด้วยจิตศรัทธาที่มุ่งมั่น จากการกินดื่ม อยู่ในความสำรวมตนลดละกิเลสตัณหา และยืนฟังการอ่าน อัลกุรอานในการละหมาดตะรอเวียะห์เป็นเวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงเต็มตลอดค่ำคืนของเดือนรอมฎอน พร้อมทั้งฝึกฝนด้านความโอบอ้อมอารีและความมีจิตเมตตาและกรุณาต่อผู้ที่ด้อยโอกาสและอ่อนแอกว่า ในช่วงเดือนรอมฎอนเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม เพื่อขัดเกลาตนเองทั้งกายใจ

ดังนั้นหลังจากที่พวกเขาสำเร็จออกจากเบ้าหลอมแห่งการทดสอบ อิสลาม จึงประกาศให้วันนี้เป็นวันอีด (วันแห่งเทศกาลการเฉลิมฉลอง) ที่ยิ่งใหญ่ พร้อมกับสั่งให้มีการบริจาคทานแก่บรรดาผู้ที่ขัดสน ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม "ซะกาตฟิฎเราะฮฺ" ควบคู่ไปกับการละหมาดอีด

เนื่องจากไม่มีผู้พบเห็นดวงจันทร์ จุฬาราชมนตรี ประกาศแจ้ง ‘วันอีฎิ้ลฟิตริ’ เนื่องจากไม่มีผู้พบเห็นดวงจันทร์ จุฬาราชมนตรี ประกาศแจ้ง ‘วันอีฎิ้ลฟิตริ’