ชาวไทยมุสลิมแห่เดินทางกลับภูมิลำเนา ร่วมเทศกาลฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมแห่เดินทางกลับภูมิลำเนา ร่วมเทศกาลฮารีรายอ

สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่คึกคัก ชาวไทยมุสลิมแห่เดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันฮารีรายอ ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จ.สงขลา ดูแลความปลอดภัยสูงสุด ป้องกันการก่อเหตุไม่สงบช่วงส่งท้ายการถือศีลอด

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 บรรยากาศสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่คึกคัก มีผู้โดยสารหนาแน่นตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะเส้นทางขาล่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จนถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก เนื่องจากชาวไทยมุสลิมพากันเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันฮารีรายออีฎิ้ลฟิตริ หรือรายอหลังถือศีลอด ซึ่งสำนักจุฬาราชมนตรีกำหนดให้ดูดวงจันทร์คืนนี้ ถ้าเห็นดวงจันทร์วันรายอฯ จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 21 เมษายน ถ้าไม่เห็นวันรายอจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 22 เมษายน

ชาวไทยมุสลิมแห่เดินทางกลับภูมิลำเนา ร่วมเทศกาลฮารีรายอ

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงใน จ.สงขลา โดยเฉพาะเมืองหลักที่เป็นเมืองเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยว เช่น อ.เมือง อ.หาดใหญ่ อ.สะเดา รวมถึงในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน จ.สงขลา ได้ยกระดับดูแลความปลอดภัยสูงสุด เพื่อป้องกันการก่อเหตุความไม่สงบในช่วงส่งท้ายการถือศีลอด เนื่องจากในช่วงนี้เริ่มเกิดเหตุก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง และในทางการข่าวมีการแจ้งเตือนว่าขบวนการแบ่งแยกดินแดน “บีอาร์เอ็น” จะมีการก่อเหตุรุนแรงในช่วง 2 วันสุดท้ายก่อนที่จะสิ้นสุดเดือนรอมฎอน และช่วง 10 วันหลังสิ้นสุดเดือนรอมฎอน