ก่อนวันฮารีรายอ ปชช.แห่ซื้อทอง-ชุดรายาคึกคัก คาดเงินสะพัด 10 ล้านบาท

ประชาชนชาวมุสลิม ปัตตานี แห่ซื้อทอง ชุดรายาคึกคัก เตรียมไว้สวมใส่ในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ คาดเงินสะพัด10ล้านบาท

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 บรรยากาศการจับจ่ายซื้อทอง ก่อนถึงวันฮารีรายอ ใน จ.ปัตตานี เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะร้านทองต่างๆ แน่นขนัด มีพี่น้องมุสลิมเป็นจำนวนมาก เดินทางมาซื้อทองรูปพรรณประเภท กำไล, แหวน, สร้อยคอ, สร้อยข้อมือ, ต่างหู เพื่อเตรียมไว้สวมใส่ในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ โดยปกติแล้วเป็นที่นิยมของผู้หญิงมุสลิมอยู่แล้ว และมักจะนิยมซื้อทองที่น้ำหนักไม่มากนัก เพียงพอต่อกำลังทรัพย์ของตัวเอง
 

เช่นเดียวกับบรรยากาศร้านขายชุดฮารีรายอ โดยเฉพาะร้านต่างๆ ยังคงมีพี่น้องมุสลิม ได้พาครอบครัวมาเลือกซื้อชุดกันเป็นจำนวนมาก และปีนี้ พี่น้องมุสลิมนิยมเลือกซื้อชุดมาลายูดังเดิม

นอกจากเสื้อผ้า และอาหาร ที่ต้องซื้ออยู่แล้ว เพื่อเฉลิมฉลองกับสิ่งของที่ซื้อใหม่ๆในวันฮารีรายอ ซึ่งคนมุสลิมนิยมที่จะซื้อของใหม่ๆสวมใส่เตรียมฉลอง ภายหลังได้ผ่านการถือศิลอดตลอดทั้งเดือน คาดปีนี้มีเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท
 

อย่างไรก็ตาม จุฬาราชมนตรีได้ประกาศวันที่ 20 เมษายน 2566 ให้พี่น้องมุสลิมดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันเข้าสู่วันฮารีรายออีฎิ้ลฟิตริ ซึ่งหากพบเห็นดวงจันทร์ ก็จะกำหนดให้วันที่ 21 เมษายน 2566 เป็นวันฮารีรายอ หากไม่เห็น กำหนดในวันทัดไปเป็นวันฮารีรายอ