รับเงิน 1 แสน ตั้งกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ขึ้นทะเบียนกับประมงจังหวัด

เกษตรกรหาเงินหางาน แนะวิธีรับเงินอุดหนุน 1 แสนบาท ตั้งกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ขึ้นทะเบียนกับประมงจังหวัด

แนะเกษตรกร วิธีรับเงินอุดหนุน 1 แสนบาท ตั้งกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ขึ้นทะเบียนกับประมงจังหวัด วันที่ 20 เมษายน 2566 นายพงษ์พันธ์ สุนทรวิภาต ประมงจังหวัดพิจิตร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ดูแหล่งน้ำหนองพิงใจ หมู่ 5 ต.บ้านน้อย อ.โพทะเล ซึ่งชาวบ้านและผู้นำชุมชนมีการรวมกลุ่มกันบริหารจัดการแหล่งน้ำแห่งนี้ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 100 ไร่ โดยชุมชนมีการตั้งกฎระเบียบในการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำให้เป็นของชุมชนและจะเปิดให้ทอดแหจับปลาปีละ 1 ครั้ง 

โดยขายบัตรจัดหารายได้เพื่อนำเงินมาทำสาธารณะประโยชน์ในหมู่บ้าน ซึ่งหลังจากแข่งขันทอดแหจับปลาแล้ว สนง.ประมงจังหวัดพิจิตร และ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดพิจิตร ก็จะนำพันธุ์ปลารุ่นใหม่มามอบให้ในลักษณะนี้วนไปทุกปี

นายพงษ์พันธ์ ประมงจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า อยากให้เกษตรกรชาวพิจิตรที่ในหมู่บ้านมีแหล่งน้ำสาธารณะรวมกลุ่มกันเพื่อเข้าร่วมและจดทะเบียนตามโครงการองค์กรประมงชุมชนท้องถิ่น

  • ต้องมีสมาชิกกลุ่ม 25 คน ขึ้นไปเพื่อขอรับเงินอุดหนุนจากกรมประมง
  • กลุ่มละ 1 แสนบาท เพื่อนำเงินก้อนนี้ไปพัฒนาแหล่งน้ำหรือลงทุนซื้อปัจจัยการผลิต-การแปรรูปสัตว์น้ำตามมาตรฐานความปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค หรือ ซื้อพันธุ์ปลา พันธุ์สัตว์น้ำเพื่อต่อยอดการบริหารจัดการธุรกิจด้านการประมง

อีกทั้งเมื่อจัดตั้งกลุ่มแล้ว นอกจากจะได้รับเงินอุดหนุน 1 แสนบาทแล้ว ก็ยังจะได้อบรมเรียนรู้การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในประเภทต่างๆ รวมถึงการพัฒนาต่อยอดจัดทำระบบการซื้อ-ขาย ออนไลน์ และ การพัฒนากิจกรรมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศให้กับชุมชนประมงท้องถิ่นที่มีศักยภาพภายใต้กรอบ แผนงาน การทำประมงพื้นบ้านอย่างยั่งยืน

สามารถสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัว รวมถึงสร้างรายได้ให้เป็นสาธารณะประโยชน์ในชุมชนได้อีกด้วย 

ดังนั้นช่วงนี้จึงอยากให้เกษตรกรผู้สนใจงานอาชีพด้านการประมงรวมตัวกันมาจดแจ้งขึ้นทะเบียนองค์กรประมงชุมชนท้องถิ่น เพื่อรับการสนับสนุนจากกรมประมงต่อไป

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สนง.ประมงจังหวัดพิจิตร ในวันและเวลาราชการ โทร 056-611126