อากาศร้อนจัด น้ำแข็งขายดีขึ้นเท่าตัว โรงงานผลิตน้ำแข็งแทบไม่พอขาย

อากาศร้อนจัดกว่า 40 องศา โรงงานผลิตน้ำแข็งต้องผลิตทั้งวันทั้งคืน เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวก็ยังแทบไม่พอขาย ในสต๊อกก็แทบไม่มีเหลือเก็บ มีรถมาจอดรอส่งกันแทบไม่ทัน ส่วนต้นทุนการผลิตสูงขึ้นค่าไฟฟ้าจากเดือนละ 5-6 แสนบาท เดือนนี้ขึ้นมาเป็นล้านกว่าบาท และค่าน้ำมันก็แพงด้วย

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 จากที่ช่วงนี้สภาพอากาศในประเทศไทยร้อนเป็นประวัติการณ์แบบที่ไม่เคยร้อนขนาดนี้มาก่อน ในเขตพื้นที่ จ.กำแพงเพชรก็ร้อนจัด อุณหภูมิสูงขึ้นไปถึงกว่า 40 องศาติดต่อกัน ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนระอุดังกล่าว ประชาชนต้องหาน้ำแข็งมาบรรเทาความร้อน

ที่โรงงานผลิตน้ำแข็งอยู่เหลียงเจริญ ผู้ผลิตน้ำแข็งหลอดและน้ำแข็งซอง นางนารีรัตน์ แซ่ลิ้ม อายุ 39 ปี เป็นเจ้าของ นำไปดูการผลิตน้ำแข็งหลอดทั้งแบบบรรจุกระสอบ และแบบบรรจุแพ็คถุง พบว่าคนงานเร่งผลิตและเร่งบรรจุ โดยมีรถมาจอดรอส่งซึ่งช่วงนี้ส่งกันแทบไม่ทัน ส่วนห้องเก็บสต๊อกพบว่ามีน้ำแข็งที่บรรจุกระสอบเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
 

นางนารีรัตน์ แซ่ลิ้ม เปิดเผยว่า ช่วงหน้าร้อนน้ำแข็งผลิตแทบไม่ทันจากสภาพในช่วงปกติผลิตวันละประมาณ 20 ตัน แต่ช่วงนี้ต้องเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัวถึงวันละ 40-50 ตัน ซึ่งบางวันก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลซึ่งมีดื่มกินและใช้กันมากจนไม่เหลือเก็บสต๊อก จึงต้องเพิ่มการผลิตจากที่ช่วงปกติจะผลิตในเวลากลางคืนเท่านั้น แต่หลังจากสภาพอากาศต้องผลิตทั้งวันทั้งคืน 24 ชม.คนงานต้องทำโอทีเพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนน้ำแข็งซองผลิตได้วันละ 700-800 ซอง ปกติใช้เครื่องทำความเย็นเครื่องเดียว แต่ช่วงนี้ต้องใช้เพิ่มเป็น 2 เครื่องน้ำจึงจะจับตัวเป็นน้ำแข็ง แต่ต้นทุนการผลิตก็แพงขึ้นเป็นเกือบเท่าตัวเหมือนกัน อย่างเช่นค่าไฟฟ้าใช้เดือนละประมาณ 5-6 แสน แต่เมื่อค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต้องเสียค่าไฟฟ้ามากกว่า 1 ล้านบาท นอกจากราคาน้ำมันก็แพงซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตด้วย แต่ราคาน้ำแข็งยังคงไม่ขึ้นราคายังคงจำหน่ายในราคาเดิม