เจ้าของเฮลั่น! ผลตรวจ 'น้ำบาดาลโซดา' พบคุณภาพเทียบน้ำแร่ฝรั่งเศส

เจ้าของเฮลั่น! ผลตรวจ 'น้ำบาดาลโซดา' พบคุณภาพเทียบเท่าน้ำแร่ฝรั่งเศส เตรียมส่งแล็บแยกสารประกอบในน้ำ ก่อนต่อยอดขายราคาถูก

วันที่ 13 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 146 หมู่ 7 ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เพื่อพบกับพันโทคะเนตร รักวุ่น อายุ 62 ปี ข้าราชการบำนาญสังกัด กอ.รมน.จังหวัดสุโขทัย เจ้าของบ่อบาดาลน้ำซ่าแบบโซดา หรือ 'น้ำบาดาลโซดา'

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้พันโทคะเนตรได้ว่าจ้างให้ช่างมา 'เจาะบ่อบาดาล' เพื่อที่จะนำน้ำมาใช้ในการเกษตร เมื่อเจาะบ่อได้น้ำแล้วก็ได้ติดตั้งเครื่องสู่น้ำระบบไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ แต่คนงานที่มาติดตั้งเครื่องสูบน้ำได้ทดลองชิมน้ำจากบ่อที่ขุดได้ แล้วบอกว่าน้ำมีรสชาติคล้ายโซดาซ่าติดปลายลิ้น ซึ่งพันโทคะเนตรไม่เชื่อจึงได้ทดลองชิมน้ำดูก็พบว่าน้ำที่ได้มานั้นมีรสชาติคล้ายกับโซดาจริง

 

ต่อมาทาง สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 7 กำแพงเพชร ดูแล 6 จังหวัด รวมจังหวัดสุโขทัยด้วย ได้ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบค่า pH ความเป็นกรดอยู่ที่ 6.0 ค่าสารละลายทั้งหมดอยู่ที่ 800 ppm ซึ่งมีค่าความเป็นกรดมากกว่าน้ำดื่มปกติ ซึ่งต้องรอผลตรวจ 1 อาทิตย์

 

เจ้าของเฮลั่น! ผลตรวจ \'น้ำบาดาลโซดา\' พบคุณภาพเทียบน้ำแร่ฝรั่งเศส

 

ล่าสุด พันโทคะเนตร ได้เปิดเผยผลการ 'ตรวจสอบคุณภาพน้ำ' ได้ออกมาแล้วโดยพบว่า น้ำบาดาลที่เจาะขึ้นมามีคุณภาพเทียบเท่าน้ำแร่ที่ประเทศฝรั่งเศส ทั้งนี้จะมีการนำน้ำไปตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก เพื่อแยกสารประกอบของน้ำเพื่อนำใบมายืนยันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการต่อยอดประโยชน์ของน้ำต่อไป

 

'ตนอยากให้น้ำบาลดาลที่ตนเจาะเกิดประโยชน์ต่อคนในชุมชนมากที่สุด ขั้นต้นมีแนวคิดที่จะทำเป็นน้ำแร่พระแม่ย่า เพื่อขายให้กับคนในพื้นที่ได้ดื่มน้ำแร่ในราคาถูก เพียงลิตรละ 1-2 บาทเท่านั้น ซึ่งจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาร่วมดำเนินการอีกครั้งต่อไป' พันโทคะเนตร ระบุ

 

เจ้าของเฮลั่น! ผลตรวจ \'น้ำบาดาลโซดา\' พบคุณภาพเทียบน้ำแร่ฝรั่งเศส

 

 

ทางด้าน นายสุดใจ วงศ์ชาลี ผอ.กองมาตราฐานคุณภาพน้ำบาดาล ได้กล่าวถึงผลของการตรวจสอบคุณภาพของน้ำบาดาลที่ ม.7 ต.นาเชิงคีรี ออ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย โดยหลังจากการตรวจสอบคุณภาพของน้ำบาดาลพบมีคุณภาพใกล้เคียงน้ำแร่ โดยการตรวจสอบพบว่าน้ำบาดาลที่ได้นำไปตรวจสอบมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆ ค่าของความเป็นกรดด่างเท่ากับ 6.2 และตัวของแคลเซียม 120 มิลลิกรัมต่อลิตร ไบคาร์บอเนต 600 กว่ามิลลิกรัมต่อลิตร และมีความกระด้าง 530 มิลลิกรัมต่อลิตร ค่าแมงกานีสสูง 0.6 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งตัวแมงกานีสนี้เกินเกณฑ์มาตรฐาน โดยตามมาตรฐานน้ำดื่มไม่เกิน 0.3 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่อันนี้เกิน ต้องกรองออกจึงจะสามารถดื่มได้ ยิ่งทำให้เหลือ 0 ได้ยิ่งดี เนื่องจากตัวแมกกานีสเป็นตัวทำให้เกิดกลิ่นในน้ำบาดาลได้

 

อีกทั้งคุณภาพน้ำบาดาลที่เหมาะสมที่จะใช้บริโภคนั้นระบุไว้คือ ความกระด้างไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่ที่นี่มันเกิน 530 มิลลิกรัมต่อลิตร ก็จะต้องกรองให้มันลดลงให้ได้ โดยให้เหลือต่ำกว่า 300 มิลลิกรัมต่อลิตร ถ้าจะแนะนำให้ชาวบ้านดื่มสามารถดื่มได้ แต่ต้องกรองแมงกานีสออกก่อน ให้แมงกานีสเหลือ 0 ยิ่งดี ถึงจะดื่มได้ แต่ไม่ควรดื่มเป็นประจำ ดื่มอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งน่าจะเป็นประโยชน์ เนื่องจากมีแคลเซียม และไบคาร์บอเนต ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว แต่ถ้าดื่มน้ำที่มีแมงกานีสและความกระด้างที่สูงเป็นประจำจะมีอันตรายได้ โดยจะมีผลต่อระบบประสาท ซึ่งตัวแมงกานีสจะเกิดอันตรายต่อระบบประสาท ลักษณะมือชา เวียนศีรษะ หรือความจำเสื่อม


  
ส่วนตัวน้ำประปาหมู่บ้านที่หมู่ 7 คีรีมาศ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้นำน้ำไปตรวจสอบ ซึ่งพบค่าของน้ำออกมามีคุณภาพใกล้เคียงกันกับบ่อบาดาลที่ตรวจพบว่ามีรสชาติเหมือนโซดานี้ด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านบอกว่าน้ำประปาหมู่บ้านมีกลิ่นเหม็นนั้นเกิดจากตัวแมงกานีสที่ไม่ได้กรองออก จึงเกิดการสะสมในหอเก็บน้ำและท่อนานทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้ ส่วนที่ไม่มีความซ่าก็เพราะแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ระเหยออกไป น้ำเลยไม่ซ่าเหมือนที่ได้มาจากปากบ่อ

 

เจ้าของเฮลั่น! ผลตรวจ \'น้ำบาดาลโซดา\' พบคุณภาพเทียบน้ำแร่ฝรั่งเศส

 

โดย ศรีสุดา ชัยวงศ์ศรีอรุณ จ.สุโขทัย