ราชกิจจาฯ ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง 'สมาชิกพรรคการเมือง' พ.ศ. 2566

ราชกิจจาฯ ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง 'สมาชิกพรรคการเมือง' พ.ศ. 2566

'เลือกตั้ง 2566' เว็บไซต์ 'ราชกิจจานุเบกษา' เผยแพร่ ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง 'สมาชิกพรรคการเมือง' พ.ศ. 2566

วันที่ 11 เมษายน 2566 เว็บไซต์ 'ราชกิจจานุเบกษา' เผยแพร่ ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง สมาชิกพรรคการเมือง พ.ศ. 2566

 

 

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงประกาศนายทะเบียนพรรคการเมืองเกี่ยวกับสมาชิกพรรคการเมืองให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกับระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 มาตรา 25 และมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ประกอบข้อ 24 และข้อ 25 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2563 และที่แก้ไขเพิ่มเติม นายทะเบียนพรรคการเมืองจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า 'ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง สมาชิกพรรคการเมือง พ.ศ. 2566'

 

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

 

ข้อ 3 ให้ยกเลิกประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง สมาชิกพรรคการเมือง พ.ศ. 2564

 

 

ข้อ 4 การรับสมัครบุคคลเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ให้นายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและข้อบังคับพรรคการเมืองกำหนด

 

เมื่อสมาชิกพรรคการเมืองชำระค่าบำรุงพรรคการเมืองแล้ว ให้พรรคการเมืองออกใบเสร็จรับเงิน ตามแบบ พ.ก. 9 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมืองให้แก่สมาชิกพรรคการเมืองนั้น

 

ให้นายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองจัดทำทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองให้ตรงตามความเป็นจริง ตามแบบ ท.พ. 1 และต้องให้สมาชิกพรรคการเมืองตรวจดูได้โดยสะดวก ณ ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของพรรคการเมือง รวมทั้งประกาศชื่อและนามสกุลของสมาชิกพรรคการเมืองให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป

 

ให้พรรคการเมืองเก็บรักษาเอกสารการสมัครสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งอย่างน้อยประกอบด้วย ใบสมัครสมาชิกพรรคการเมือง สำเนาใบเสร็จรับเงิน เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบของนายทะเบียนพรรคการเมือง

 

การรับสมัครบุคคลเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมือง การออกใบเสร็จรับเงิน การจัดทำทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง และการจัดเก็บเอกสาร พรรคการเมืองอาจดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อบังคับพรรคการเมืองก็ได้

 

ข้อ 5 ให้พรรคการเมืองเป็นผู้นำเข้าข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งอย่างน้อยประกอบด้วย เลขประจำตัวประชาชน คำนำหน้าชื่อ ชื่อตัว ชื่อสกุล เลขที่ หมู่ที่ ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด/กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ วัน เดือน ปีเกิด สัญชาติ เลขที่สมาชิก วันที่สมัครเป็นสมาชิก ประเภทค่าบำรุงพรรค เล่มที่ เลขที่ จำนวนเงิน วันที่ชำระค่าบำรุง วันที่สิ้นสมาชิกภาพ สถานะการสิ้นสภาพ เข้าสู่ระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง โดยให้บันทึกข้อมูลสมาชิกที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง และยืนยันข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่เป็นสมาชิกภาพหรือวันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพ แล้วแต่กรณี

 

ทั้งนี้ ข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองในระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ถือว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นอย่างอื่น

 

ข้อ 6 การลาออกของสมาชิกพรรคการเมืองให้ถือว่าสมบูรณ์เมื่อได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคการเมืองต่อนายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองหรือนายทะเบียนพรรคการเมือง

 

การยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ให้ยื่นด้วยตนเอง หรือยื่นทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือมอบอำนาจเป็นหนังสือพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ให้ยื่นและผู้ยื่นแทน เมื่อนายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองได้รับใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ให้บันทึกข้อมูลวันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับใบลาออก

 

ในกรณียื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้ยื่นด้วยตนเอง หรือยื่นทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือมอบอำนาจเป็นหนังสือพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ให้ยื่นและผู้ยื่นแทน เมื่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้รับใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งบันทึกวันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพในระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยเร็ว แล้วแจ้งให้พรรคการเมืองทราบ เมื่อพรรคการเมืองได้รับทราบการลาออกดังกล่าว ให้พรรคการเมืองตรวจสอบว่าบุคคลดังกล่าวที่ลาออกจากสมาชิกพรรคการเมืองเป็นผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือกรรมการสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด แล้วแต่กรณี หรือไม่ ถ้าบุคคลนั้นเป็นผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ให้พรรคการเมืองแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่พรรคการเมืองได้รับทราบ

 

ในกรณีที่สมาชิกพรรคการเมืองถูกแอบอ้างการลาออกโดยไม่รู้เห็นหรือไม่สมัครใจ สมาชิกพรรคการเมืองผู้นั้นหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากสมาชิกพรรคการเมืองอาจแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณายกเลิกวันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพของผู้นั้น โดยให้ถือว่าผู้นั้นไม่เคยลาออกจากสมาชิกของพรรคการเมืองดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น


ข้อ 7 ให้หัวหน้าพรรคการเมืองแจ้งจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงตามข้อ 5 และข้อ 6 ตามแบบ ท.พ. 2 แบบ ท.พ. 2/1 และแบบ ท.พ. 2/2 โดยแจ้งในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ทางระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบทุกเดือนภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป

 

ในกรณีมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาแล้วแต่กรณี ให้พรรคการเมืองบันทึกข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทุกวัน และแจ้งจำนวนสมาชิกพรรคการเมืองที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงตามแบบ ท.พ. 2 แบบ ท.พ. 2/1 และแบบ ท.พ. 2/2 โดยรายงานในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ทางระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งภายในวันศุกร์ของสัปดาห์ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ

 

ในกรณีการแจ้งจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง แล้วแต่กรณี ถ้าวันสุดท้ายของการแจ้งเป็นวันหยุดทำการ ให้นับวันที่เริ่มทำการใหม่ต่อจากวันหยุดทำการนั้น เป็นวันสุดท้ายของการนับระยะเวลาการแจ้ง

 

ข้อ 8 ในกรณีพรรคการเมืองประสงค์จะนำเข้าข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองย้อนหลัง ให้พรรคการเมืองแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองพร้อมทั้งเหตุผลความจำเป็นเพื่อขออนุมัติข้อมูลนั้น และเมื่อนายทะเบียนพรรคการเมืองอนุมัติแล้ว ให้แจ้งพรรคการเมืองบันทึกข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองนั้นภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่หากนายทะเบียนพรรคการเมืองไม่อนุมัติ ให้คำขอนั้นตกไป

 

ในกรณีที่พรรคการเมืองนำเข้าข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองไปแล้ว ต่อมามีรายการที่ต้องปรับปรุงแก้ไขข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง ให้พรรคการเมืองดำเนินการแก้ไขข้อมูลดังกล่าวและแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองในระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อขออนุมัติปรับปรุงข้อมูลนั้น การอนุมัติปรับปรุงข้อมูลดังกล่าว ให้ผู้อำนวยการสำนักกิจการพรรคการเมืองพิจารณาอนุมัติแทนนายทะเบียนพรรคการเมือง และรายงานให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ

 

ข้อ 9 การใดที่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับสมาชิกพรรคการเมืองก่อนประกาศนี้ใช้บังคับ ให้พรรคการเมืองดำเนินการต่อไปตามประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง สมาชิกพรรคการเมือง พ.ศ. 2564


ข้อ 10 ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรักษาการตามประกาศนี้ ในกรณีใดมิได้กำหนดไว้หรือมีเหตุจำเป็น นายทะเบียนพรรคการเมืองอาจกำหนดยกเว้น หรือผ่อนผันการปฏิบัติตามความในประกาศนี้ได้

 

ประกาศ ณ วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566

 

แสวง บุญมี

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง
นายทะเบียนพรรคการเมือง


อ่านประกาศราชกิจจานุเบกษาฉบับเต็ม (คลิก)