'ไฟป่า' เขาตะแบก ปะทุซ้ำอีกรอบ จ่อลามป่าเขาใหญ่ เร่งขอ ฮ. ช่วยดับไฟ

'ไฟป่า' เขาตะแบก จ.นครนายก เกิดปะทุซ้ำอีกรอบ จ่อลามป่าเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่เร่งขอ 'เฮลิคอปเตอร์' เข้าช่วยดับไฟเช้าวันนี้

วันที่ 11 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่ที่ 12 ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก หลังจากมีการปะทุของ 'ไฟป่า' ขึ้นอีกรอบบน 'เขาตะแบก' หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไฟป่าได้ดับลงไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ นครนายก ปราจีนบุรี และกรมป่าไม้ กว่า 100 นาย ใช้วิธีเดินเท้าขึ้นเขาไปดับไฟ โดยมี เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯอีก 1 ลำ ที่คอยลำเลียงอาหารส่งให้เจ้าหน้าที่บนยอดเขาตะแบก และตักน้ำที่อ่างเก็บน้ำห้วยปรือนำไปโปรยน้ำบนยอดเขา

 

 

จากเมื่อวานนี้ (10 เมษายน 2566) ช่วงเวลา 15.30 น. ได้เกิด 'ไฟป่า' ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง บริเวณแนวเขาช่องเขานางดำรอยต่อเขาตะแบก ฝั่งบ้านวังรี ตำบลเขาพระ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เกิดไฟป่าและได้ทำการดับไฟจบสงบไปแล้ว แต่ตอนนี้ได้เกิดกลุ่มไฟขึ้นอีกซึ่งมีทั้งของเดิมและแนวใหม่ที่เกิดขึ้น คาดสาเหตุมาจากเชื้อเพลิงเดิมที่ดับลงแต่คาดว่าดับไม่สนิทเมื่อมีลมก็ทำให้เกิดการกระทุขึ้นมาอีกครั้ง

 

\'ไฟป่า\' เขาตะแบก ปะทุซ้ำอีกรอบ จ่อลามป่าเขาใหญ่ เร่งขอ ฮ. ช่วยดับไฟ

 

 

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบจุดที่พบไฟป่า โดยตั้งจุดกองอำนวยการดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่รีสอร์ทวังรี หมู่ที่ 12 ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก โดยมีนายสมชาย เปรมพาณิชย์นุกูล ผอ.สำนักงาน กระทรวงทรัพยากรและธรรมชาตินครนายก เป็นผู้สั่งการ โดยเป็นการเร่งด่วน เพื่อเข้าควบคุม คลี่คลาย แก้ไขสถานการณ์ในพื้นที่เกิดเพลิงไหม้ซึ่งเป็นภูเขาสูงชัน เป็นปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ จึงมีความจำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงาน และเครื่องมืออุปกรณ์สนับสนุนในการแก้ไขปัญหา

 

\'ไฟป่า\' เขาตะแบก ปะทุซ้ำอีกรอบ จ่อลามป่าเขาใหญ่ เร่งขอ ฮ. ช่วยดับไฟ

 

โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ นครนายกและปราจีนบุรีและกรมป่าไม้กว่า 100 นาย ใช้วิธีเดินเท้าขึ้นไป 3 จุด โดยจุดที่ 1 ทางเชิงเขาเดินขึ้นไปกลางเขา จุดที่ 2 จากกลางเขาเดินขึ้นไปยอดเขา และจุดที่ 3 จากยอดเขาเดินลงมากลางเขา และมีเฮลิคอปเตอร์คอยสนับสนุนน้ำและอาหาร โดยจะมีชุดเจ้าหน้าที่ ค้างคืนอยู่บนยอดเขาเพื่อดูสถานการณ์ของไปไฟป่า เพื่อที่จะไม่ให้ไฟป่านั้นลุกลามไปมากกว่านี้อีก

 

\'ไฟป่า\' เขาตะแบก ปะทุซ้ำอีกรอบ จ่อลามป่าเขาใหญ่ เร่งขอ ฮ. ช่วยดับไฟ

 

ข่าว พรชัย จิตรรุ่งวิมล /สมบัติ เนินใหม่ จ.นครนายก