'ชูวิทย์' เฮ! ศาลเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามพูดเรื่องกัญชาแล้ว

'ชูวิทย์' เฮ! ศาลเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามพูดเรื่องกัญชาแล้ว

'ชูวิทย์' เฮ! ศาลเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามพูดเรื่องกัญชาแล้ว ชี้เป็นการแสดงความคิดเห็นทั่วไปที่กล่าวถึงประโยชน์และโทษของกัญชา

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (7 เมษายน 2566) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง ได้เดินทางมาพร้อมทนายความ ยื่นขอเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลแพ่ง ในกรณีที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว 'พรรคภูมิใจไทย' ที่ร้องขอสั่งห้ามนายชูวิทย์พูดถึงนโยบายกัญชาเสรีในช่วงระหว่างการหาเสียง 'เลือกตั้ง 2566'

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น.วันเดียวกัน ศาลได้ 'ยกเลิกคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราว' แล้ว เนื่องจากเห็นว่านายชูวิทย์ได้กล่าวหรือแสดงความคิดเห็นเรื่องกัญชาเป็นการทั่วไป โดยกล่าวถึงประโยชน์และโทษของกัญชารวมอยู่ด้วย ซึ่งการกล่าวของนายชูวิทย์ได้กล่าวตามความเห็นสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย คำเสนอของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยเรื่องกัญชา ข้อเสนอคณะแพทย์ เกี่ยวกับนโยบายกัญชาของประเทศไทย และข้อห่วงใยของเลขาธิการองค์กรของผู้บริโภค นายชูวิทย์ไม่ได้กล่าวหรือแสดงความคิดเห็นถึงพรรคภูมิใจไทยเป็นการเฉพาะเพียงอย่างเดียว การกล่าวหรือแสดงความคิดเห็นของนายชูวิทย์ ทำให้ประชาชนได้รับทราบถึงประโยชน์และโทษของกัญชา จึงถือได้ว่าเป็นประโยชน์แก่สุขภาพของประชาชนเป็นส่วนมาก จึงมีเหตุให้ยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าว

 

นอกจากนี้ กรณีที่โจทก์ยื่นคำร้องขอให้บังคับนายชูวิทย์ (จำเลย) ให้ปฏิบัติตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เมื่อศาลมีคำสั่งเพิกถอนการคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างพิจารณา จึงไม่มีเหตุที่จะบังคับตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อไป

 

 

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 19.11 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุว่า 'ด่วน! ชัยชนะอยู่ที่ประชาชน ไม่ใช่พรรคการเมือง ศาล 'ยกเลิก' คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแล้ว ชูวิทย์สามารถรณรงค์ต่อต้านนโยบายกัญชาของพรรคxxxได้ ขอบคุณศาลที่ให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน'

 

\'ชูวิทย์\' เฮ! ศาลเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามพูดเรื่องกัญชาแล้ว