'สงกรานต์ 2566' กทม. ตั้งเป้าเสียชีวิตไม่เกิน 6 คน

'สงกรานต์ 2566' กทม. ตั้งเป้าเสียชีวิตไม่เกิน 6 คน

"สงกรานต์ 2566" ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เผย จัดพื้นที่ 35 แห่ง ใน 24 เขตเล่นสงกรานต์ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมตั้งเป้าเสียชีวิตไม่เกิน 6 คน

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 ว่า ที่ประชุมได้หารือมาตรการความปลอดภัยของเทศกาลสงกรานต์เป็นหลัก เนื่องจากมีตัวเลขเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิต ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะเน้นเรื่องของการขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ ซึ่งจะเป็นมาตรการที่ลดอันตรายที่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะเป็นการบาดเจ็บทางถนนหรือการทะเลาะวิวาท ถึงแม้ในปีที่ผ่านมาตัวเลขต่างๆ อาจจะยังไม่มากนัก แต่ในปีนี้เป็นปีแรกที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย คณะกรรมการฯ จึงได้พิจารณาในเรื่องของการดำเนินการมาตรการต่างๆ ช่วงสงกรานต์ ซึ่งจะได้แจ้งภาคีเครือข่ายร่วมปฏิบัติต่อไป ในการนี้ กรุงเทพมหานครได้กำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในหลายพื้นที่ อาจจะมีการเล่นน้ำสงกรานต์หลายรูปแบบ แต่มีส่วนหนึ่งสำหรับการจัดเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม ปลอดแอลกอฮอล์ และมีความปลอดภัย กำหนดจัดในพื้นที่ 24 เขต 35 แห่ง ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไปเพื่อเป็นทางเลือกให้พี่น้องประชาชนให้เข้ามาร่วมกิจกรรมสำคัญได้อย่างปลอดภัย

\'สงกรานต์ 2566\' กทม. ตั้งเป้าเสียชีวิตไม่เกิน 6 คน
 

“ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในเรื่องของพื้นที่ที่ห้ามนำแอลกอฮอล์เข้าไปดื่ม เนื่องจากอยากให้เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนในครอบครัว ปีนี้จะเน้นเรื่องวัฒนธรรมประเพณี อยากให้ทุกคนมาร่วมงานกันอย่างสบายใจ ส่วนเป้าหมายในการลดการเสียชีวิต ปีที่แล้วเสียชีวิต 13 คน ปีนี้อยากจะลดลงให้ได้ครึ่งหนึ่ง หรือไม่เกิน 6 คน แต่อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจากมีสาเหตุอื่นที่เกี่ยวข้องด้วยนอกเหนือจากเรื่องการดื่มสุรา เช่น การไม่สวมหมวกกันน็อค หรือเรื่องอื่นๆ ที่มีผลเกี่ยวข้อง” นายชัชชาติ กล่าว