ผบ.ตร. แถลงรวบ 2 ว่าที่สมัคร ส.ส.พรรคดัง ร่วมขบวนการโกงสอบตำรวจ

ผบ.ตร. แถลงรวบ 2 ว่าที่สมัคร ส.ส.พรรคดัง ร่วมขบวนการโกงสอบตำรวจ

ผบ.ตร.แถลง ทุจริตสอบเข้านายสิบ จับ 2 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.“พลังประชารัฐ-ก้าวไกล” กับพวกรวม 17 คน พบเส้นทางเงินโยงขบวนการ ทำหน้าที่นำข้อสอบออกมาขายให้ผู้สอบ 12 คน รายละ 2-6 แสนบาท พร้อมขึ้นบัญชีดำ ห้ามสมัครสอบตลอดชีพ เตรียมชง สำนักงาน ก.พ.พิจารณา

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมพ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม ,พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม,พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง,พล.ต.ต.ญานพงศ์ โสมา รองผู้บัญชาการศึกษา,พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม และ พล.ต.ท.นิรันดร์ เหลื่อนศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแแห่งชาติ ร่วมแถลง การตรวจค้นจับกุม ‘หัวหน้าขบวนการทุจริตสอบเข้านายสิบตำรวจพร้อมพวก รวม 17 คน’ 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มขายข้อสอบซึ่งมี 2 รูปแบบคือ แบบเฉลยข้อสอบจดจำโพยคำตอบแบบตัวเลข และอีกรูปแบบ คือ ให้คำถามแบบสั้นพร้อมคำเฉลยด้วยคำสำคัญ(คียเวิร์ด) แต่ต้นทางของข้อสอบยอมรับว่ามาจากตำรวจนำออกไปให้กลุ่มขบวนการนี้
 

พร้อมยืนยันว่า การจับกุมขบวนการทุจริตครั้งนี้ซึ่งมีผู้ต้องหาเป็นผู้สมัคร ส.ส. ของ 2 พรรคการเมืองใหญ่เป็นการกลั่นแกล้ง ลดความน่าเชื่อถือทางการเมืองหรือไม่ เรื่องดังกล่าวไม่ใช่การกลั่นแกล้งแน่นอน แต่ดำเนินการตามพยานหลักฐานที่มีโดยเฉพาะเส้นทางการเงินที่มีไปถึงผู้ต้องหาทั้ง 17 คนเป็นรูปแบบการโอนเงินไปยังบัญชีต่างๆ โดยการเข้าจับกุมเป็นไปตามพยานหลักฐานที่มีพร้อม ไม่ใช่การเจาะจงเวลาก่อนวันรับสมัคร ส.ส. แน่นอน


ขณะที่ พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวต่อว่า การสมัครสอบตำรวจฝ่ายอำนวยการครั้งนี้มีผู้สมัครสอบ 1,160 คน ซึ่งทั้งหมดถูกตรวจสอบและพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องทุจริตสอบและต้องสงสัย 193 คน จึงเหลือผู้สมัครที่ผ่านเข้าสู่รอบสัมภาษณ์ในวันที่ 8-12 พฤษภาคม จำนวน 967 คน

สำหรับการออกข้อสอบข้าราชการตำรวจมีการดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการมีข้าราชการตำรวจร่วมกับคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งการตรวจสอบหากลุ่มผู้ต้องสงสัย นำข้อสอบออกนอกระบบ ขณะนี้พบแค่กลุ่มตำรวจ ซึ่งขณะนี้ตัดรายชื่อผู้ต้องสงสัยออกจากคณะกรรมการออกข้อสอบแล้ว แต่ที่ยังไม่สามารถออกหมายจับได้เนื่องจากอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุมมากที่สุด
 

พล.ต.ต.ญานพงศ์ ระบุถึงกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิ์รอบนี้ รวมทั้งกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิ์ในรอบ 5 ปีย้อนหลังที่มีมากกว่า 500 คน ด้วยว่าทั้งหมดจะถูกขึ้นบัญชีดำ ห้ามสมัครสอบรับราชการตำรวจตลอดชีพและจะส่งข้อมูลชุดเดียวกันนี้ไปให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) เพื่อพิจารณาขึ้นบัญชีดำในการสมัครสอบข้าราชการทุกประเภทด้วย

ส่วนมาตรการป้องกันการทุจริตในอนาคต ผบ.ตร.มีคำสั่งให้ให้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามส่งกำลังพลสนับสนุนเข้าร่วมเป็นกรรมการออข้อสอบอีก 1 หน่วยจากเดิมที่มีจเรตำรวจแห่งชาติร่วมเป้นกรรมการอยู่แล้ว

มาตรการต่อมาคือ ลดจำนวนสนามสอบข้อเขียน เพื่อให้ง่ายต่อการกำกับดูแล สุดท้ายคือเพิ่มความเข้มงวดการดูแลข้อสอบในทุกขั้นตอนตั้งแต่ออกข้อสอบ ส่งตีพิมพ์ข้อสอบ และกระจายข้อสอบสู่สนาม

โดยผู้ต้องหา ประกอบด้วย นายอดิศักดิ์(จ่าตา) ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) พรรคก้าวไกล จังหวัดมหาสารคาม และนายดาชัย ว่าที่ผู้สมัครส.ส. พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดลำปาง ถูกจับกุมตามหมายจับศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วานนี้ (28 มีนาคม) ในข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และ ร่วมกันเอาไปเสียซึ่งเอกสารในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน 

สำหรับพฤติการณ์ของนายดาชัย ถือว่าเป็น ผู้ต้องหาคนสำคัญเพราะพฤติการณ์คือ สามารถเข้าถึงข้อสอบและนำออกมาเผยแพร่ซึ่งมีนายอดิศักดิ์ ร่วมขบวนการจัดหาผู้สมัครสอบตำรวจ โดยการกล่าวอ้างขายข้อสอบจากนายดาชัย จากการตรวจสอบเบื้องต้น นายอดิศักดิ์สามารถหาผู้สมัครสอบตำรวจได้ถึง 12 คน ขายข้อสอบให้รายละ 2-6 แสนบาท 

มีรายงานว่าผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับการประกันตัวเรียบร้อยแล้ว