จ่อหมายจับกลุ่มคนไทย เอี่ยวแก๊งพาสปอร์ตปลอม จะถอนเงิน 176 ล้าน

จ่อหมายจับกลุ่มคนไทย เอี่ยวแก๊งพาสปอร์ตปลอม จะถอนเงิน 176 ล้าน

“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมออกหมายจับกลุ่มคนไทยไม่ต่ำกว่า 5 คน พัวพันคดีกลุ่มคนจีน ใช้พาสปอร์ตปลอมคนกัมพูชา พยายามจะถอนเงินธนาคาร 176 ล้านบาท ส่วนคดี ตร.สตม.อุ้มชาวจีน อยู่ระหว่างตรวจเส้นทางการเงินจากประเทศจีนเพิ่มเติม พร้อมเร่งปราบปรามให้ไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวชาวจีน

จากกรณีพนักงานธนาคารแห่งหนึ่ง ย่านทองหล่อ ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ กรณีมีกลุ่มคนจีนอ้างตัวว่าเป็นเจ้าของบัญชีหนึ่ง ได้นำเอกสารเดินทางสัญชาติกัมพูชา มาติดต่อกับธนาคารประสงค์จะขอทำสมุดบัญชีเล่มใหม่ เพื่อจะใช้ในการถอนเงิน ซึ่งมีเงินอยู่ในบัญชีมากถึง 176 ล้านบาท แต่พนักงานธนาคารพบว่า ใบหน้าของคนที่มาติดต่อทำธุรกรรมดังกล่าวไม่ตรงกับใบหน้าของบุคคลเจ้าของบัญชี จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบ

ล่าสุดทางด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางตำรวจกำลังขอหมายจับบุคคลกลุ่มหนึ่ง  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จับชาวกัมพูชามาแล้ว 1 คน โดยกลุ่มคนพวกนี้เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ แก๊งหลอกลวงลงทุน ซึ่งคนกัมพูชาที่จับได้ พยายามสวมพาสปอร์ตมาเบิกเงินจำนวน 176 ล้าน พยายามอยู่หลายเดือนในการยื่นเอกสารเป็นเจ้าของบัญชี พยายามให้ทางสถานทูตกัมพูชาออกใบรับรองให้ มีการนำผู้ใหญ่คนไทยพยายามติดต่อกับธนาคาร 

“เนื่องด้วยมาตรการความปลอดภัยทางธนาคารจึงแจ้งมา แล้วให้ทางเราตรวจสอบว่าเป็นคนกัมพูชา ใช้พาสปอร์ต ตราประทับปลอมมา ซึ่งภายในอาทิตย์หน้าจะมีการออกหมายจับคนไทยไม่ต่ำกว่า 5 คน”

ส่วนความคืบหน้ากรณีตำรวจ สตม. อุ้มชาวจีนที่ สน.ดินแดงนั้น  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ระบุว่า เมื่อคืนนี้สามารถจับกุมคนชี้เป้าได้ ทำหน้าที่่ประสานระหว่างคนจีนกับเจ้าหน้าที่รัฐ ทำเรื่องเข้าออกประเทศ และช่วยเรื่องการทำธุรกรรมในประเทศไทย ขณะนี้กำลังตรวจสอบเส้นทางการเงินจากประเทศจีนเพิ่มเติม ซึ่งทางจีนกำลังดำเนินการสอบปากคำคนจีนที่ปักกิ่งด้วย 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ฝากประชาสัมพันธ์ถึงกรณีที่มีการอุ้มคนจีนในไทยนั้น เกิดจากจีนอุ้มจีนเอง ไม่ได้หมายความว่ามาเมืองไทยแล้วจะถูกคนไทยอุ้มรีดไถ เรื่องนี้ต้องเร่งปราบปรามเพื่อให้เมืองไทยเป็นจุดหมายแหล่งท่องเที่ยวของคนจีน