เร่งขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ ตำรวจ ตม. อุ้มชาวจีน รีดเงินล้าน

เร่งขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ ตำรวจ ตม. อุ้มชาวจีน รีดเงินล้าน

“บิ๊กโจ๊ก” สั่งตรวจกระบวนการทำพาสปอร์ตปลอม-ประชาชนปลอม หากโยงถึง จนท.รัฐ ต้องเอาผิดทุกราย หลังรวบหนุ่มใหญ่ มือชี้เป้ารับงาน ก่อนแจกงาน ตำรวจ ตม. อุ้มชาวจีน รีดเงินล้าน พบได้ผลประโยชน์ร่วมกัน เตรียมขยายผลเส้นทางการเงิน-หาผู้ร่วมขบวนการเพิ่ม

จากกรณี ตำรวจ ตม. ก่อเหตุร่วมกันอุ้ม น.ส.นามี อายุ 38 ปี หญิงชาวไทยที่เป็นล่ามภาษาจีน พร้อมนายฉี เพื่อนชายชาวจีนอีก 1 คน จากบ้านพักย่านซอยประชาสงเคราะห์ 2 แขวงดินแดง เขตดินแดง ก่อนรีดทรัพย์เป็นเงินคริปโตเคอร์เรนซี่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา 

ต่อมา น.ส.นามี ได้เข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ก่อนตำรวจขอศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับตำรวจรวม 5 นาย และติดตามจับกุมได้ ประกอบด้วย 
พ.ต.ต.สรวิศ อินทร์ลับ สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1, 
ร.ต.ท.สุริยะ รุกขชาติ รอง สว.สืบสวน บก.ตม.1 , 
ด.ต.พีระศักดิ์ ยิ้มไพบูลย์ ผบ.หมู่ สืบสวน บก.ตม.1 , 
ร.ต.ท.ประวิต พลจังหรีด รองสว.กก.สืบสวน บก.ตม.1 
และ พ.ต.ต.จิรภัทร บุญนำ สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1 
ทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัว

ขณะที่ช่วงค่ำวันที่ 27 มีนาคม พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการให้ชุดสืบสวนนครบาล จับกุม นายสุรชัย อายุ 58 ปี ในฐานะคนชี้เป้า ให้ตำรวจ ตม.อุ้มเหยื่อชาวจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ จ.59/2566 ลงวันที่ 27 มี.ค.66 โดยจับกุมได้ที่บริเวณ ลานจอดรถชั้น 2B ห้างบิ๊กซีลาดพร้าว ถนนลาดพร้าว แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพ ก่อนนำตัวมาสอบสวนที่ สน.ดินแดง

ต่อมาเวลา 21.40 น. ที่สน.ดินแดง พ.ต.อ.ศักยะ แสงวรรณ รอง ผบก.น.1 เปิดเผยภายหลังการสอบปากคำว่า หลังจากได้จับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นตำรวจ ตม.ทั้ง 5 คน โดยผู้ต้องหารายนี้ รับว่าเป็นผู้ติดต่อประสานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 1 ใน 5 รายดังกล่าว และเป็นผู้มอบงานให้กับกลุ่มตำรวจ ตม.โดยมีผลประโยชน์ร่วมกันแต่กรณีของชาวจีนรายนี้ ทางนายสุรชัยยังไม่บอกว่าได้ส่วนแบ่งเท่าไหร่  ซึ่งจะต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินต่างๆ เพื่อขยายผลต่อไป

“จากการตรวจสอบประวัติพบว่านายสุรชัย เคยต้องโทษมาหลายคดี ทั้งคดียาเสพติด คดีหมิ่นประมาท และคดีกักขังหน่วงเหนี่ยวของ สภ.ลำลูกกา และนายสุรชัยยังให้การว่ามีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องการทำบัตรประชาชนเมื่อปี 2565 ให้เหยื่อชาวจีนที่ถูกอุ้ม”

ทั้งนี้ จากการสืบสวน และคำให้การของผู้ต้องหาพบว่า กลุ่มตำรวจ ตม.อุ้มชาวจีนไปทำพาสปอร์ตปลอม เพื่อเป็นข้อต่อรองในการเรียกรับทรัพย์สินจากเหยื่อ นอกจากนี้ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างตรวจเช็กกระบวนการทำพาสปอร์ตปลอมและประชาชนปลอมว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐด้วย โดยทาง "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ชุดพนักงานสอบสวน บก.น.1 และสน.ดินแดง เร่งรวบรวมพยานหลักฐานหากพบก็จะดำเนินคดีทุกราย