พื้นที่ จ.แพร่ PM2.5 ในเมืองสูง 130 มคก. /ลบ.ม. ขณะไฟไหม้ป่ายังมีต่อเนื่อง

สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 พื้นที่ จ.แพร่ อ.เมืองสูง 130 ไมโครกรัม ขณะไฟไหม้ป่ายังมีต่อเนื่อง เร่งสร้างแนวกันไฟ เพื่อจำกัดบริเวณ ไม่ให้ลุกลามไปกว่านี้

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ช่วงเวลา 22.00-02.00 น. พบจุดความร้อน จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ในพื้นที่จังหวัดแพร่ เวลา 01.57 น. จำนวน 261 จุด จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

จึงมีข้อแนะนำด้านสุขภาพว่า คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด
 

นอกจากนั้นยังพบว่า พื้นที่ อ.ลอง ยังมีไฟไหม้ป่าต่อเนื่อง โดย นายประวิทย์ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติฯ ที่ วศ.1 (แม่แขม) ทำการควบคุมและดับไฟป่าบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ท้องที่ ต.บ่อเหล็กลอง อ.ลอง จ.แพร่ โดยได้รับการสนับสนุนรถดับเพลิงจาก อบต.บ่อเหล็กลอง แต่เรนื่องจากไฟไหม้บริเวณกว้าง และเป็นภูเขาสูงชัน จึงสามารถควบคุมไฟป่าได้บางส่วน จึงแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างแนวกันไฟ เพื่อจำกัดบริเวณ ไม่ให้ลุกลามไปกว่านี้