ราชทัณฑ์ รับตัว 'นารา เครปกะเทย' เข้าเรือนจำ แยกกักโรค 5 วัน

ราชทัณฑ์ รับตัว 'นารา เครปกะเทย' เข้าเรือนจำ แยกกักโรค 5 วัน

กรมราชทัณฑ์ รับตัว "นารา เครปกะเทย" เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แยกกักโรค 5 วัน ก่อนย้ายไปควบคุมกับกลุ่มผู้ต้องขังข้ามเพศ ย้ำ ปฏิบัติเหมือนผู้ต้องขังเข้าใหม่รายอื่น

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับ การคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้มีหมายศาลฝากขังนายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย ในคดีฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตามที่ปรากฎในสื่อต่าง ๆ นั้น

กรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานจากนายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า เมื่อค่ำวานนี้ (22 มีนาคม)ได้รับตัวนายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย ไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางเรือนจำฯ ได้ปฏิบัติต่อนายอนิวัต เช่นเดียวกับผู้ต้องขังเข้าใหม่รายอื่น ๆ โดยส่งตัวไปคุมขังที่ฝ่ายควบคุมฯ แดน 2 มีผู้ต้องขังร่วมห้อง จำนวน 3 ราย ในห้องแยกกักโรคตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 เป็นระยะเวลา 5 วัน และห้องกันชนอีก 5 วัน

ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังในการย้ายแดนในการควบคุมที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้ต้องขังข้ามเพศ ที่หมายถึงกลุ่มผู้กระทำผิดที่อัตลักษณ์ทางเพศ ไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิด หรือผู้ต้องขังกลุ่มที่มีการแสดงออกแตกต่างจากเพศโดยกำเนิด ซึ่งต้องได้รับการประเมินจากนักจิตวิทยาและคณะกรรมการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง โดยจะพิจารณาจากสภาพจิตใจและร่างกายควบคู่กัน