ศาลออกหมายจับ 4 ตำรวจ ตม. รวบได้ 3 หนี 1 แก๊งอุ้มรีดทรัพย์ชาวจีน

ศาลออกหมายจับ 4 ตำรวจ ตม. รวบได้ 3 หนี 1 แก๊งอุ้มรีดทรัพย์ชาวจีน

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ออกหมายจับ 4 ตำรวจ ตม. อุ้มรีดทรัพย์ ชาวจีน-ล่ามสาว เรียกเงินหลายล้าน โดน 3 ข้อหาหนัก รวบได้ 3 หนี 1 ด้าน ผบก.น.1 ประสานต้นสังกัดนำตัวดำเนินคดีอาญา คาดส่งฝากขังพรุ่งนี้

ความคืบหน้าแก๊งตำรวจ ตม. อุ้มรีดทรัพย์ชาวจีน และล่ามแปลภาษาสาว ขึ้นรถไปเรียกค่าไถ่หลายล้านบาทนั้น ล่าสุด ภายหลังจากพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง กทม. ได้นำพยานหลักฐาน และคำให้การของผู้เสียหายทุกคนไปยื่นให้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เขตตลิ่งชัน

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ตำรวจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทั้ง 4 นาย มีข้อมูลพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวจริงจึงออกหมายจับตำรวจทั้ง 4 นาย ให้ตามคำขอ

ในข้อหา ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น, ผู้ใดหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต “

หลังจากนี้ พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 จะเข้าไปหารือเรื่องหมายจับที่ได้รับ และจะประสานงานไปยังต้นสังกัดของตำรวจทั้ง 4 นาย เพื่อนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คนเข้ามาที่ สน.ดินแดง เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหา และสอบปากคำเพิ่มเติมอย่างละเอียด ก่อนพิจารณาส่งฟ้องฝากขังต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในวันพุธ หรือพฤหัสบดีนี้ โดยหากทำการสอบปากคำเสร็จอาจนำส่งฟ้องฝากขังในวันพรุ่งนี้ทันที


คุมตัว 3 ตำรวจ ตม. สอบปากคำ ทุกคนปฏิเสธ อีก 1 นายหลบหนี

ภายหลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เขตตลิ่งชัน ออกหมายจับ 4 ตำรวจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนั้น ล่าสุดกลางดึกที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ต้นสังกัดของตำรวจทั้ง 4 นาย ได้นำตัวผู้ต้องหาเข้ามาที่ สน.ดินแดง เพียง 3 คน 

ประกอบไปด้วย

  1. พันตำรวจตรี สรวิศ
  2. ร้อยตำรวจโท สุริยะ
  3. ดาบตำรวจ พีระศักดิ์
    กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหา และสอบปากคำเพิ่มเติมอย่างละเอียด ก่อนพิจารณาส่งฟ้องฝากขังต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในวันพรุ่งนี้ 
     

ทั้งนี้ใน ระหว่างนำตัวเข้าห้องสอบสวน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามในประเด็นต่างๆ แต่ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้ตอบคำถามใดๆ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง ใช้ศอกกันตัวผู้สื่อข่าว พร้อมใช้ตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายนายบังกล้องของนักข่าวเพื่อไม่ให้ถ่ายภาพของผู้ต้องหาระหว่างนำเข้าห้องสอบสวนได้

ด้านพลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นต้นสังกัดของตำรวจที่ถูกออกหมายจับสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ได้ 3 นาย ส่วนอีก 1 นายคือ พันตำรวจตรี จิรภัทร สารวัตรกองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 หลบหนีไปได้ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าตัวของผู้ต้องหารายดังกล่าวหลบหนีอยู่ที่ใด แต่เชื่อว่าน่าจะเข้ามามอบตัวในเร็วๆนี้ 

ทั้งนี้ได้สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและชุดสืบสวนสอบสวนตรวจสอบข้อมูลของผู้ต้องหาทั้ง 4 นายย้อนกลับไปว่าเคยมีการร้องเรียนหรือพฤติการณ์ในลักษณะดังกล่าวด้วยหรือไม่ เพราะเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งหมดน่าจะไม่ได้ก่อเหตุลักษณะนี้เป็นครั้งแรก และจะมีการขยายผลไปถึงคนไทยอีก 1 คนซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อเหตุ และจะมีการออกหมายจับในล็อตต่อไป

ส่วนการดำเนินการทางวินัยขณะนี้ทราบว่าผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ดำเนินการออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องดังกล่าวและให้ตำรวจทั้ง 4 นายออกจากราชการไว้ก่อน โดยยืนยันว่าคดีดังกล่าวจะดำเนินการตามขั้นตอนอย่างถึงที่สุดแม้ว่าผู้ก่อเหตุจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตาม

นอกจากนี้ยังให้กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เสียหายและผู้ต้องหา ว่ามีการส่งต่อเงินไปยังบุคคลใด ทั้งเงินสกุลปกติและเงินสกุลดิจิทัล เชื่อว่าจะหาพยานหลักฐานมาใช้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทุกคนได้

ทั้งนี้มีรายงานว่าหลังจากผู้ต้องหาทั้ง 3 คนถูกควบคุมตัวมาสอบสวนทุกคนปฏิเสธให้การในชั้นสอบสวน และร้องขอทนายตามสิทธิ แต่ชุดสืบสวนสอบสวนมีพยานหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจนทั้งทั้งคำให้การของผู้เสียหายทุกคนและเส้นทางการเงินต่างๆ