PM 2.5 บ่ายวันนี้ อีสานตอนบนยังมีสีส้ม เฝ้าระวังสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

PM 2.5 บ่ายวันนี้ อีสานตอนบนยังมีสีส้ม เฝ้าระวังสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์ PM 2.5 บ่ายวันนี้ GISTDA เผย อีสานตอนบนยังมีสีส้มให้ได้เห็น ควรเฝ้าระวังสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ภาพรวมทั้งประเทศพื้นที่ส่วนใหญ่มีสีเหลือง

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานสถานการณ์ PM 2.5 ข้อมูลจากดาวเทียมฮิมาวาริล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันนี้ (20 มีนาคม 2566) พบค่าฝุ่น PM2.5 ในหลายพื้นที่ลดลงบ้างแล้ว แต่ยังคงมีสีส้มให้ได้เห็นซึ่งอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ในโซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน บริเวณจังหวัดมุกดาหาร เลย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม อุดรธานี กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด หนองบัวลำภู ขอนแก่น มหาสารคาม พิจิตร และบริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัด ภูเก็ต กระบี่ เป็นต้น ในขณะที่ภาพรวมทั้งประเทศพื้นที่ส่วนใหญ่มีสีเหลืองซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง และวันนี้สามารถพบเห็นคุณภาพอากาศดีได้ในพื้นที่ทางภาคเหนือในอีกหลายจังหวัด 
 

 

ข้อมูลที่ได้จากดาวเทียมฮิมาวาริที่ท่านเห็นอยู่นี้ จะแสดงผลเฉพาะค่าฝุ่น PM2.5 เท่านั้น สำหรับแอปพลิเคชันทั่วไปที่มีการรายงานดัชนีคุณภาพอากาศแบบ AQI จะเป็นการรายงานคุณภาพอากาศในภาพรวมที่ประกอบด้วยมลพิษทางอากาศ 6 ชนิดด้วยกันคือ

1.ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10)

2.ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5)

3.ก๊าซโอโซน (O3)

4.ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์ (CO)

5.ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซต์ (NO2)

6.ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2)

 

ตัวเลขที่สูงมากเป็นเพราะค่าระดับของก๊าซบางชนิดที่รวมอยู่ด้วย เช่น O3 NO2 SO2 เป็นต้น ครับ

ทั้งนี้ ก่อนออกจากบ้านควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจที่อาจจะตามมา

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดข้อมูลเฉพาะพื้นที่ท่านสามารถติดตามจากหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโดยตรงได้ GISTDA ยังคงติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่

ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM2.5 เพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"

 

PM 2.5 บ่ายวันนี้ อีสานตอนบนยังมีสีส้ม เฝ้าระวังสุขภาพอย่างต่อเนื่อง