นายกฯ ลงพื้นที่ภูเก็ตเตรียมเสนอเจ้าภาพ Expo 2028 - ท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้นตามลำดับ

นายกฯ ลงพื้นที่ภูเก็ตเตรียมเสนอเจ้าภาพ Expo 2028 - ท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้นตามลำดับ

นายกฯ ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามความคืบหน้าจัดเตรียมสถานที่จัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand หากได้รับคัดเลือก พร้อมพบปะประชาชน รับปากเดินหน้าโครงการป่าชุมชน สั่งแก้ปัญหาไฟฟ้า น้ำประปา ขอทุกคนใจเย็นๆ ขณะนี้การท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้นตามลำดับ

เมื่อวันที่ 19 มมีนาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามงานตามนโยบายของรัฐบาล ณ จังหวัดภูเก็ต ภายหลังจากเดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ตก็ได้เข้าประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบความคืบหน้าของการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ณ ห้องประชุมท่าอากาศยานจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ 
 

จากนั้นได้เดินทางไปยังพื้นที่ซึ่งเตรียมไว้สำหรับจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand เพื่อตรวจความพร้อม ณ พื้นที่บ้านท่าฉัตรไชย ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ท่ามกลางการต้อนรับอย่างชื่นมื่นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่อย่างชื่นมื่น สำหรับความคืบหน้าการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ที่ในช่วงนี้ถือเป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการพิจารณาคัดเลือกในเดือนมิถุนายน 2566 นี้ โดยประเทศไทยได้ดำเนินการจัดกิจกรรมนำเสนอแนวคิดหลักของการจัดงานให้ประเทศสมาชิก BIE ทั้ง 171 ประเทศรับทราบถึงแนวคิดหลักที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว” 

ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการโหวตเลือกประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมียอดโหวตทะลุ 1 ล้านแล้ว หากได้เป็นเจ้าภาพงานดังกล่าว จะเป็นการตอกย้ำนโยบายระดับชาติของเจ้าภาพ จึงเป็นโอกาสดีที่ไทยจะแสดงศักยภาพด้านสาธารณสุขในเวทีโลก ระยะเวลาการจัดงาน 3 เดือน คาดว่าจะดึงดูดนักเดินทางได้เกือบ 5 ล้านคน และมีผู้เข้าชมหมุนเวียนตลอดการจัดงานประมาณ 7 ล้านคน จาก 106 ประเทศ นับเป็นโอกาสของไทยในการสร้างเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้เงินสะพัดมากถึง 5 หมื่นล้านบาท และยังเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันนโยบายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของรัฐบาลที่จะยกระดับประเทศไทยให้เป็น “เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพโลก” ได้อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้เข้าประเทศ พร้อมกับการดูแลสุขภาพของประชาชนในประเทศ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางมายังชุมชนกิ่งแก้ว ณ จุดนัดพบ กิ่งแก้วซอย 9 เทศบาลตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อตรวจติดตามการใช้พื้นที่ป่าชายเลน ภายใต้โครงการ “ป่าในเมือง” ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้และเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระบบนิเวศป่าชายเลน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งแรกของจังหวัดภูเก็ต และจะร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับพี่น้องประชาชนที่มารอต้อนรับด้วย ท่ามกลางประชาชนที่มาต้อนรับอย่างอบอุ่น และยังได้ร่วมรับประทานอาหารร่วมกับชาวบ้านด้วย โดยเมนูหลักๆ จะเป็นอาหารท้องถิ่นภาคใต้ อาทิ ข้าวยำ เถ้าคั่วสงขลา แกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าว หมูสามรส น้ำพริกกุ้งสด ขนมจีนน้ำยาแกงปักษ์ใต้ เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวด้วยว่า พร้อมที่จะดุแลแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ และอยากฝากเรื่องของการช่วยกันดูแลรักษาป่า โดยเฉพาะไม้มีค่าทั้งหลาย และที่เป็นปัญหาก็จะได้ดำเนินการให้ถูกต้อง ทั้งในส่วนของพื้นที่ป่าเดิมที่มีปัญหาการเข้าอยู่อาศัยก็จะดำเนินการให้ถูกต้อง และต้องบอกว่าจากการตัดสินใจให้ภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวเป็นจังหวัดแรก จนถึงปัจจุบันจะเห็นว่าการท่องเที่ยวเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันประเทศไทย ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 50 เมืองท่องเที่ยว หากเราได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 ก็เชื่อว่าจะทำให้ลำดับความเป็นเมืองท่องเที่ยวของเราดียิ่งๆ ขึ้น เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นที่ภูเก็ต หรือกรุงเทพเอง จะเห็นจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งก็ต้องมีการจัดระเบียบในเรื่องของการเดินอากาศที่เหมาะสวมต่อไป สิ่งสำคัญที่ต้องฝากไว้ คือ เรื่องการดูแลรักษาความสะอาด ช่วยกันดูแลหน้าบ้านของตัวเองให้มีความสะอาด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเอาขยะไปทิ้งบ้านคนอื่น และในขณะที่ขับรถผ่านมาพบว่าขยะยังมีให้เห็นอยู่ เพราะความสะอาดถือเป็นเรื่องความสำคัญอย่างหนึ่งของการท่องเที่ยวด้วย นอกจากนี้ที่ขาดไมได้คือ รอยยิ้ม ซึ่งจะสร้างความประทับให้กับผู้มาเยือน และสิ่งใดที่ทำดีอยู่แล้วให้ทำต่อไป และนายกไม่อยากเห็นความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก 

โดยมีเป้าหมายคือ รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ส่วนของการเข้ามาของนักท่องเที่ยวนั้นด้วยประเทศไทยเรามีทั้งความสวยงามของธรรมชาติ วัฒนธรรมที่ดีงาม รวมไปถึงในอนาคตที่เราจะผลักดันให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะได้เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อรับฟังการนำเสนอวิสัยทัศน์ เรื่อง “อันดามันพร้อม” ก่อนเดินทางกลับในช่วงเย็นวันนี้ (19 มี.ค.66)