โดนเด้งแล้ว "รอง สสจ.นครราชสีมา" พร้อมตั้งกก.สอบ เซ่นจัดโครงการ "อบรมทิพย์"

โดนเด้งแล้ว "รอง สสจ.นครราชสีมา" พร้อมตั้งกก.สอบ เซ่นจัดโครงการ "อบรมทิพย์"

โดนเด้งแล้ว "รอง สสจ.นครราชสีมา" ถูกย้ายด่วนไปปฏิบัติราชการ เขตสุขภาพที่ 9 พร้อมสั่งตั้งกรรมสอบ เซ่นจัดโครงการ "อบรมทิพย์"

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่งานปราบปรามการทุจริตหลายหน่วยงาน อาทิ ปปง. , ป.ป.ช. , ปปท. ,ปปป. และ ศอตช. ฯลฯ ได้สนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักของ นายแพทย์สันติ (สงวนนามสกุล) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา (รอง สสจ.นครราชสีมา) และบ้านที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา รวม 4 จุด พร้อมกับยึดอายัดทรัพย์สินมีค่าหลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท และพบเงินหมุนเวียนในบัญชีอีกกว่า 50 ล้านบาท

 

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ฯมีข้อมูลว่า ช่วงปี 2562 รอง สสจ.นครราชสีมา รายนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการจัดอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตำบลและอำเภอ ในพื้นที่ 32 อำเภอของ จ.นครราชสีมา ในลักษณะจัด "อบรมทิพย์" ซึ่งมีแต่เอกสารโครงการและการเบิกเงิน แต่ไม่มีการจัดอบรมสัมมนาจริงแต่อย่างใด

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (17 มีนาคม 2566) นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยความคืบหน้าว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ไม่ได้รับแจ้งเป็นหนังสือลายลักษณ์อักษรจากทางหน่วยงามปราบปรามการทุจริตมาก่อน แต่มาทราบเรื่องจากสื่อต่างๆ และหลังทราบเรื่องก็รีบทำบันทึกรายงานให้นายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาได้ทราบโดยเร็ว

 

และตอนนี้มีการรายงานต่อให้ปลัดกระทรวงฯได้ทราบแล้ว และปลัดกระทรวงฯก็มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งในทางคดี ผู้ต้องสงสัยหรือผู้ถูกกล่าวหาจะต้องชี้แจงพิสูจน์ตนเองภายใต้กระบวนการยุติธรรม ส่วนการดำเนินการทางวินัยข้าราชการ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา เป็นกรรมการระดับเขต ลงนามแต่งตั้งโดยผู้ตรวจราชการฯ เขตสุขภาพที่ 9 แต่ทั้งนี้จะต้องอาศัยข้อมูลจากการสืบสวนของตำรวจและเจ้าหน้าที่ ปปท.ด้วยว่า จะชี้มูลไปในทิศทางไหน เพื่อจะนำมาประกอบการพิจารณา ซึ่งหากข้อสรุปพบว่ากระทำผิดจริง คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะรายงานให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขทราบเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยต่อไป

 

 

นายแพทย์สุผล กล่าวต่ออีกว่า ซึ่งวันนี้มีคำสั่งด่วน ลงวันที่ 17 มีนาคม 2566 มาจากสำนักงานปลดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามโดย นายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการฯ เขตสุขภาพที่ 9 สั่งให้ นายสันติ (สงวนนามสกุล) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา หยุดปฏิบัติราชการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แล้วให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานเขตสุขภาพที่ 9 จ.นครราชสีมา จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

ส่วนกระบวนการทางคดีและทางวินัย ก็อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลทุกๆด้านอยู่ ซึ่งจะต้องให้ความเป็นธรรมผู้ต้องสงสัยหรือผู้ถูกกล่าวหาด้วย ถ้าข้อเท็จจริงมีมูล ผู้ตรวจราชการฯ เขตสุขภาพที่ 9 ก็จะมีข้อสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยข้าราชการขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง เพื่อพิจารณาตัดสินโทษทางวินัยกันต่อไป แต่ถ้าสืบสวนแล้วข้อเท็จจริงไม่มีมูล แสดงว่าข้อสงสัยนั้นตกไป ผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ต้องสงสัยก็เป็นผู้บริสุทธิ์

 

ส่วนการดำเนินโครงการจัดอบรมส่งเสริมสุขภาพ หรือแก้ไขปัญหาสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชน ตอนนี้ไม่ได้รับผลกระทบอะไร ยังเดินหน้าต่อตามปกติ รวมไปถึงโครงการที่ต้องมีการจัดซื้อจัดจ้างก็มีระเบียบปฏิบัติกำกับไว้อย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว เพื่อตรวจสอบก่อนจะอนุมัติ ซึ่งหากมีการละเมิดกระทำผิดระเบียบปฏิบัติก็จะไม่อนุมัติโครงการฯ

 

อย่างไรก็ตามต้องขอให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจว่า ระบบการปฏิบัติงานสาธารณสุขยังเดินหน้าต่ออย่างแน่นอน เพราะในระบบจะมีระเบียบมีขั้นตอนปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดิน พี่น้องประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนกระบวนการตรวจสอบความยุติธรรม รวมถึงการตรวจสอบการการทุจริต ประพฤติมิชอบ เป็นกระบวนการธรรมาภิบาลของบ้านเมือง มีไว้เพื่อสร้างความสมดุล ไม่ให้มีใครละเมิด ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาพร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเต็มที่ ไม่ได้มองว่ากำลังถูกจับผิดหรือถูกตรวจสอบ แต่ก็ต้องขอกำลังใจจากทุกๆ ฝ่าย ได้เป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขด้วย ให้เดินหน้าดูแลแก้ไขปัญหาสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างเข้มแข็งกันต่อไป

 

ส่วนกรณี นายสันติ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ตอนนี้กระบวนการตรวจสอบยังไม่ได้ข้อยุติ ยังไม่ได้พิพากษาตัดสิน ก็ต้องให้กำลังใจ และให้ความเป็นธรรมได้มีโอกาสพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วย

 

โดนเด้งแล้ว "รอง สสจ.นครราชสีมา" พร้อมตั้งกก.สอบ เซ่นจัดโครงการ "อบรมทิพย์"

 

ข่าว ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา