เร่งประกาศใช้อนุบัญญัติป่าชุมชน หลัง คนช. ไฟเขียวอีก 4 ฉบับ

เร่งประกาศใช้อนุบัญญัติป่าชุมชน หลัง คนช. ไฟเขียวอีก 4 ฉบับ

"บิ๊กป้อม" เร่งประกาศใช้อนุบัญญัติป่าชุมชน หลังที่ประชุม คนช. ไฟเขียวอีก 4 ฉบับ

รองนายกฯเร่งประกาศใช้กฎหมายอนุบัญญัติป่าชุมชนให้เป็นรูปธรรม หลังที่ประชุม คนช. ครั้งที่ 1/66 ไฟเขียวเคาะผ่านกฎหมายป่าชุมชน อีก 4 ฉบับ เพื่อประชาชนได้ใช้ประโยชน์เต็มที่ ช่วยสร้างรายได้
จากคาร์บอนเครดิต 

วันที่ 16 มี.ค.66 ได้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน (คนช.) ครั้งที่ 1/2566 โดยมี 
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรรมการจากหน่วยงานภาครัฐกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคประชาชนภาควิชาการ และองค์กรภาคประชาสังคมเข้าร่วมประชุม

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. เปิดเผยว่าสำหรับการประชุมครั้งนี้ ได้มีการรายงานให้ที่ประชุม
ได้รับทราบถึงความคืบหน้าในการออกกฎหมายอนุบัญญัติ  ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วจำนวน 19 ฉบับ โดยเป็นอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการขอจัดตั้งป่าชุมชน การจัดทำแผนจัดการป่าชุมชน การใช้ประโยชน์จากป่าชุมชนเพื่อส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชน ตลอดจนข้อห้ามที่มิให้กระทำในป่าชุมชน รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการเก็บ การรักษา และการใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อการจัดการป่าชุมชน เพื่อให้การจัดการป่าชุมชนเป็นไปโดยโปร่งใส ตรวจสอบได้ ป้องกันความขัดแย้งระหว่างสมาชิกในการจัดการป่าชุมชน

เร่งประกาศใช้อนุบัญญัติป่าชุมชน หลัง คนช. ไฟเขียวอีก 4 ฉบับ

พร้อมทั้งรับทราบข้อมูลการประชุมคณะกรรมการป่าชุมชนประจำจังหวัด เพื่อพิจารณาแผนจัดการป่าชุมชน ที่คณะกรรมการจัดการป่าชุมชนได้เสนอ จำนวน 11,195 แห่ง

พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้มีการพิจารณาออกกฎหมายอนุบัญญัติป่าชุมชน จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งเป็น
อนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์จากผลผลิตและบริการจากป่าชุมชน กรอบการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชุมชน การศึกษาค้นคว้า วิจัย ในป่าชุมชน การตรวจสอบและประเมินผลป่าชุมชน ตลอดจนการกำหนดสัดส่วนการแบ่งปันคาร์บอนเครดิต เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม และจูงใจให้ภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนชุมชนในการปลูก อนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าชุมชน ให้เป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนช่วยลดสภาวะโลกร้อน   


รมว.ทส. กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในการประชุมครั้งนี้ พลเอก ประวิตร  ได้เน้นย้ำว่า หลังจากที่อนุบัญญัติเหล่านี้ได้ประกาศใช้แล้ว จะทำให้ชุมชนได้รับประโยชน์จากป่าชุมชน โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชุมชน ตลอดจนสิทธิประโยชน์จากการแบ่งปันคาร์บอนเครดิตที่เกิดจากการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลป่าชุมชน 
มีรายได้จากการแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต และสามารถนำเงินกลับมาดูแลรักษาป่าชุมชนได้ อันจะส่งผลให้ชุมชนร่วมมือกับรัฐในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายต่อไป


ด้าน นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน  เปิดเผยว่า  “ได้สั่งการ มอบหมายให้สำนักจัดการป่าชุมชนเร่งจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การออกเป็นพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับกฎหมายอนุบัญญัติป่าชุมชน ทั้ง 4 ฉบับอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ พร้อมสร้างการมีส่วนร่วมกับภาครัฐในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู จัดการ บำรุงรักษาป่าชุมชนตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด”