ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งสอบด่วน ปม "ไฟไหม้บ่อขยะ" ทต.โนนบุรี ทำอากาศเป็นพิษ

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งสอบด่วนหาข้อเท็จจริง "ไฟไหม้บ่อขยะ" ของเทศบาลตำบลโนนบุรี ทำให้ "อากาศเป็นพิษ" พร้อมระดมเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

จากกรณีเกิดเหตุ "ไฟไหม้บ่อขยะ" ของเทศบาลตำบลโนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันที่ 12 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมเพลิง ก่อนที่ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ ฝุ่น PM 2.5 จะแผ่ปกคลุมทั้งอำเภอและส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

 

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งสอบด่วน ปม "ไฟไหม้บ่อขยะ" ทต.โนนบุรี ทำอากาศเป็นพิษ

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (16 มีนาคม 2566) รายงานแจ้งว่า จุดเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะของสำนักงานเทศบาลตำบลโนนบุรี ในพื้นที่ ต.โนนน้ำเกลี้ยง อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ นายยศวัฒน์ เธียรสวัสดิ์ ผอ.สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น.ส.แววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขต 10 , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เข้าติดตามปัญหาไฟไหม้บ่อขยะ โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลงจากพื้นที่ใกล้เคียงหลายอำเภอยังคงระดมฉีดน้ำหล่อเลี้ยงบ่อขยะที่ยังมีควันปะทุอยู่ภายใน ซึ่งทาง อบจ.กาฬสินธุ์ ได้นำเครื่องจักรเข้าขุดบ่อบาดาลตรงบ่อขยะเพื่อสูบน้ำในการหล่อเลี้ยง และมีการนำรถแบคโฮเข้าเคลียร์พื้นที่ ซึ่งคาดว่าไฟที่ไหม้กองขยะจะดับสนิทภายในวันนี้

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ได้นำทีม อสม. และทีมแพทย์ พยาบาล เข้าตรวจสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยเปราะบางที่เริ่มมีอาการแน่นหน้าอก เนื่องจากสูดอากาศที่มีควันพิษเข้าไป และยังนำหน้ากากอนามัยไปมอบให้กับประชาชน

 

นอกจากนี้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังส่งเจ้าหน้าที่เข้าประเมินสภาพอากาศโดยรอบพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งในพื้นที่มีพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ มีเขื่อนลำปาว และวัดสำคัญหลายแห่ง ที่ได้รับปัญหาเบาบาง และคาดว่าจะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวแต่อย่างใด

 

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งสอบด่วน ปม "ไฟไหม้บ่อขยะ" ทต.โนนบุรี ทำอากาศเป็นพิษ

 

 

น.ส.แววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า สาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อน แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจจะมีการลักลอบจุดเผาขยะ เนื่องจากบ่อขยะแห่งนี้เป็นของสำนักงานเทศบาลตำบลโนนบุรีที่มีการซื้อพื้นที่ของตำบลโนนน้ำเกลี้ยง และมีการจัดทำบ่อทิ้งขยะที่มีปริมาณสะสมจำนวนมาก เมื่อเกิดเพลิงไหม้จึงทำให้เกิดการลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการหมักหมมจึงทำให้ขยะเหม็นมีพิษต่อระบบทางเดินหายใจที่ทำให้มีประชาชนล้มป่วยเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลรวมแล้ว 10 ราย

 

ขณะที่ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัญหานี้จะมีการทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำรวจผลกระทบทางด้านสุขภาพของประชาชนและมีการสอบสวนหาสาเหตุของปัญหาเพลิงไหม้บ่อขยะ ที่จะให้ทางสำนักงานเทศบาลตำบลโนนบุรี ชี้แจงวิธีการปฏิบัติในการทิ้งขยะและการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ในส่วนของประชาชนจะมีการรณรงค์ของความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนร่วมกันหยุดเผาและเป็นหูเป็นตาในการติดตามป้องกันการเผาขยะในบ่อขยะทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ต่อไป

 

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งสอบด่วน ปม "ไฟไหม้บ่อขยะ" ทต.โนนบุรี ทำอากาศเป็นพิษ

 

สำหรับ "บ่อขยะ" มีพื้นที่ 30 ไร่ ตั้งอยู่ที่บ้านโคกไม้งาม หมู่ที่ 3 ต.โนนน้ำเกลี้ยง อ.สหัสขันธ์ ที่ถูกเพลิงไหม้ครั้งนี้ เพลิงเผาผลาญไปกว่าร้อยละ 90 ของจำนวนขยะทั้งหมด แต่เนื่องจากบริเวณพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ อาชีพส่วนใหญ่จะมีการเก็บของเก่าขาย จึงทำให้มีการนำขยะอิเลคโทรนิคเข้ามาทิ้งจำนวนมาก ทำให้มีเศษเหล็ก อลูมิเนียมที่ถูกเผาลอยฟุ้งในอากาศ รัศมี 3-4 กิโลเมตร นานกว่า 5 วัน โดยทางจังหวัดจะมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาผู้รับผิดชอบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 410 หลังคาเรือน ใน 3 หมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลสหัสขันธ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่บริเวณร่องลมที่พัดเอาอากาศที่มีพิษเข้ามา

 

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งสอบด่วน ปม "ไฟไหม้บ่อขยะ" ทต.โนนบุรี ทำอากาศเป็นพิษ

 

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งสอบด่วน ปม "ไฟไหม้บ่อขยะ" ทต.โนนบุรี ทำอากาศเป็นพิษ

 

ภาพ/ข่าว จักรพงษ์ ระวิวรรณ จ.กาฬสินธุ์