กรมขนส่ง อัปเดตล่าสุด! รายชื่อ "เพจปลอม" หลอกรับทำ ใบขับขี่ - ต่ออายุใบขับขี่

กรมขนส่ง อัปเดตล่าสุด! รายชื่อ "เพจปลอม" หลอกรับทำ ใบขับขี่ - ต่ออายุใบขับขี่

อัปเดตล่าสุด! รายชื่อ "เพจปลอม" หลอกรับทำ "ใบขับขี่" - ต่ออายุใบขับขี่ กรมการขนส่งทางบก เตือนอย่าหลงเชื่อ แนะหากเจอให้กดรีพอร์ตด่วน

ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของ "มิจฉาชีพ" อ้างตัวเป็นกรมการขนส่งทางบก หรือเป็นตัวแทนที่ได้รับการรับรองจาก กรมการขนส่งทางบก ให้ทำ "ใบขับขี่" หรือ ต่ออายุใบขับขี่ ได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งมิจฉาชีพเหล่านี้มักจะมาในรูปแบบเพจเฟซบุ๊กรับทำและรับอบรมต่อใบขับขี่ปลอมเป็นจำนวนมาก

 

 

โดยพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้มักจะนำรูปตราสัญลักษณ์ของกรมการขนส่งทางบกมาใส่ในรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะโฆษณาหลอกลวงว่าสามารถออกใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง รวมทั้งยังมีการแอบอ้างในการอบรมต่ออายุใบขับขี่แทน พร้อมหลอกให้ผู้เสียหายส่งหน้าบัตรใบขับขี่และโอนเงินไปให้ เป็นต้น

 

ซึ่งทางกรมการขนส่งเองก็มิได้นิ่งนอนใจ จึงอยากจะขอเตือนประชาชนที่ต้องการทำธุรกรรมด้านใบขับขี่กับกรมการขนส่งทางบกว่า "อย่าหลงเชื่อ" หรือทำธุรกรรมกับเพจเหล่านี้เด็ดขาด เพราะส่งผลให้สูญเสียทรัพย์สินและเอกสารส่วนบุคคล และเสี่ยงได้รับ "ใบขับขี่ปลอม" ซึ่งผู้หลงเชื่อจะมีความผิดฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท

 

และบุคคลที่แอบอ้างว่าสามารถอบรมต่ออายุใบขับขี่แทนได้ก็เข้าข่ายเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิดซึ่งจะมีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดฐานปลอมแปลง หรือใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุน

 

 

นอกจากนี้บุคคลที่จัดทำเพจเฟซบุ๊กปลอมรับทำและรับอบรมต่อใบขับขี่ปลอม ซึ่งถือเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ก็จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบรายชื่อ "เพจเฟซบุ๊กปลอม" ที่หลอกทำใบขับขี่ หรือหลอกรับอบรมต่อใบขับขี่ ได้ที่ https://bit.ly/3YvPwdb หรือคิวอาร์โค้ดตามที่แนบมา

 

กรมขนส่ง อัปเดตล่าสุด! รายชื่อ "เพจปลอม" หลอกรับทำ ใบขับขี่ - ต่ออายุใบขับขี่

 

หากประชาชนท่านใดพบเพจเฟซบุ๊กปลอมก็ขอให้กดรายงานบัญชีหรือเพจเฟซบุ๊ก (report) หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

กรมขนส่ง อัปเดตล่าสุด! รายชื่อ "เพจปลอม" หลอกรับทำ ใบขับขี่ - ต่ออายุใบขับขี่