จัดยิ่งใหญ่ 'วันช้างไทย' นักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมคึกคัก

จัดยิ่งใหญ่ 'วันช้างไทย' นักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมคึกคัก

2 หน่วยงานทั้งศูนย์คชศึกษา และ โครงการคชอาณาจักร จัดยิ่งใหญ่ "วันช้างไทย" 13 มีนาคม ประจำปี 2566 นักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมคึกคัก

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 ที่ศูนย์ศชศึกษา บ้าตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ในการดูกำกับดูของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกัน เป็นประธานนำหัว้นาส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง หมอช้าง และชาวช้าง เซ่นไหว้ศาลประกำช้าง ที่ชาวช้างให้ความเคารพนับถือมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์คชศึกษา  หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เพื่อเป็นศิริมงคล โดยก่อนการประกอบกิจกรรมใดๆที่มีช้างเข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องมีการบวงสรวงเซ่นไหว้ ด้วยอาหารคาวหวาน ผลไม้ น้ำดื่ม

นอกจากนั้นได้ประกอบพิธีทางศาสนา ทำบุญตักบาตร แด่พระสงฆ์ เพื่ออุทศส่วนกุศลให้กับควาญช้าง คนเลี้ยงช้าง ที่เสียชีวิตไปแล้ว และช้างทุกเชือกที่ล้มตายไปแล้ว พร้อมเลี้ยงอาหารช้างที่มร่วมงานกว่า 80 เชือก ที่อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม 2566 โดยมีส่วนราชการ ชาวช้าง และนักท่องเที่ยวรวมกิจกรรมและเลี้ยงอาหารช้างจำนวนมาก

 

ในขณะเดียวกันที่โครงการคชอาณาจักร ในการกำกับดูแลขององค์การสวนสัตว์ นายกีรติคุณ กรีธาพล รักษาการผู้จัดการโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ ได้จัดกิจกรรมวันช้างไทยบวงสรวงพระครูประกำที่เคารพบูชาของคนเลี้ยงช้าง ขบวนแห่พระบรมฉายาลักษ์ ขบวนแห่ช้างต่อกลับเข้าเมือง การทำยุทธหัตถี เลี้ยงโต๊ะจีนอาหารช้าง เป็นกายกย่องให้เกียรติช้าง เป็นสัตว์สำคัญของประเทศไทย ให้คนไทยหันมาสนใจช้างมากขึ้น ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือ และอนุรักษ์ช้างให้มากขึ้น เป็นการยกย่องว่าช้างเป็นสัตว์ที่สำคัญอีกครั้ง นอกเหนือจากเกียรติที่ช้าง เคยได้รับในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกในธงชาติหรือช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ ของประเทศ หรือสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์