'ไฟป่า' แม่ฮ่องสอน แชมป์ภาคเหนือ ทะลุ 127 จุด กระทบสุขภาพอย่างหนัก

"ไฟป่า" แม่ฮ่องสอน แชมป์ภาคเหนือ ทะลุ 127 จุด ควันไฟปกคลุมเมืองหนาทึบ กระทบสุขภาพอย่างหนัก พบมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ ขณะที่อำเภอปาย เร่งทำห้องปลอดฝุ่น เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง หรือประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการ ณ ที่ว่าการอำเภอปาย

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) รายงานสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ พบว่า ที่ จ.แม่ฮ่องสอน เกิดไฟป่าสูงสุด จำนวน 127 จุด รองลงมาได้แก่ เชียงราย 11 จุด เชียงใหม่ 59 จุด แม่ฮ่องสอนและลำพูน 25 จุด รวมเกิดไฟป่าขึ้นจำนวน 222 จุด ส่งผลให้ค่ามลพิษ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างหนัก ทั้งพบว่า ในห้วงกลางคืนที่ผ่านมา บริเวณทางหลวงหมายเลข 1095 สายแม่ฮ่องสอน - ปางมะผ้า มีการลอบเผาป่าบริเวณสองข้างทางหลวงหลายจุด และเป็นการลอบเผาใหม่ ๆ
 

นายเอนก ปันทะยม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอปาย ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอปาย และเจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต 10 ที่มาประจำการอยู่ในพื้นที่อำเภอปาย นำรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดผลกระทบด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอปาย ซึ่งเพิ่มการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดผลกระทบจากหมอกควัน และค่า PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งจากค่าฝุ่นละออง PM.2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานอำเภอปายได้จัดเตรียมห้องปลอดฝุ่น ( Clean Room ) เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง หรือประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการ ณ ที่ว่าการอำเภอปาย