'ธนาธร' ร่วมวงพูดคุยปัญหาฝุ่นพิษกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่

"ก้าวไกล" ลั่นพร้อมแก้ไขปัญหาหมอกควันเชียงใหม่ ด้าน "ธนาธร" ขอบคุณพร้อมให้กำลังหนึ่งในว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ อาสาถอนตัว เหตุ กกต.ปรับเขตเลือกตั้งเหลือ 10 เขต พร้อมวอน กกต.จัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส เป็นธรรม และสุจริต

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสนามหญ้าของลานเนิ่นนุ่ม จังหวัดเชียงใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล พร้อมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ทั้ง 10 คน 10 เขต ได้ร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมกับหาทางออกของปัญหามลพิษของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีชาวเชียงใหม่ที่มาเที่ยว ออกกำลังกายที่ลานเนิ่นนุ่มร่วมรับฟัง และได้มีการไลฟ์สดระหว่างการพูดคุยผ่านเพจเฟซบุ๊ก "พรรคก้าวไกล เชียงใหม่"

โดยบรรยากาศในการสนทนาทาง นายธนาธร และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ทั้ง 10 คน 10 เขต ได้นั่งบนสนามหญ้า โดยมีดอยสุเทพที่กำลังถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันเป็นฉากหลัง ซึ่งด้านหน้าของวงสนทนามี นายปิยะพงษ์  ปัญญาดา อดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ร่วมรับฟังด้วย สืบเนื่องมาจากการที่ทาง กกต. ได้ประกาศปรับเขตการเลือกตั้งล่าสุดให้จังหวัดเชียงใหม่มีเขตการเลือกตั้งให้เหลือ 10 เขต ซึ่งก่อนการเริ่มวงสนทนา นายธนาธร ได้พูดคุยกับนายปิยะพงษ์ว่า "ไม่น้อยใจใช่ไหม" นายปิยะพงษ์ก็ได้ตอบกลับว่า "ไม่น้อยใจ" และพร้อมที่จะเดินหน้าร่วมต่อสู้ไปกับทางพรรคก้าวไกลต่อไป เนื่องจากนี้ยังมี นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส. พรรคก้าวไกล และประชาชนนั่งรับฟังการสนทนาในครั้งนี้ด้วย

\'ธนาธร\' ร่วมวงพูดคุยปัญหาฝุ่นพิษกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ตนในฐานะ ผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล จึงได้มาพบปะให้กำลังใจว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ซึ่งทางผู้สมัครมีความกังวลเป็นอย่างมากในเรื่องของ สุขภาพของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโรคทางเดินหายใจ ที่สืบเนื่องมาจากปัญหาฝุ่นควันในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจุดที่ตนยืนอยู่ตรงนี้จะเห็นว่าปัญหาฝุ่นควันของเชียงใหม่เลวร้ายเป็นอย่างมาก และปัญหาฝุ่นควันยังทำให้ชาวเชียงใหม่มีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจอีกด้วย เพราะนักท่องเที่ยวบางส่วนเลือกที่จะไม่เดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่เพราะฝุ่นควัน ทำให้ชาวเชียงใหม่สูญเสียรายได้ วันนี้จึงได้พูดคุยถึงปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหา

สำหรับ ปัญหาหมอกควันที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้มาจาก 3 สาเหตุหลัก ได้แก่ การเผาเพื่อการเกษตร, ไฟป่า, ภาคการขนส่ง ตนคิดว่าจะต้องมีการรณรงค์เป็นปฏิบัติการทางสังคม ภาคประชาชนต้องร่วมกันกดดันบริษัทใหญ่ ๆ เพราะการเผาเพื่อการเกษตรเพื่ออุตสาหกรรม ดังนั้นบริษัทใหญ่ ๆ ต้องรับผิดชอบให้ได้ตลอดห่วงโซ่ของอุปทาน วัตถุดิบต้องตรวจสอบว่าวัตถุดิบที่ได้มามาจากพื้นที่ที่มีการเผาหรือเปล่า เพื่อไม่ให้เป็นการผลักภาระให้กับประชาชน หากจะพูดถึง CSR สิ่งนี้ไม่ใช่คำขวัญที่เขียนอยู่ในรายงานประจำปี ไม่ใช่คำพูดสวยหรูที่อยู่บนป้ายของบริษัท แต่สิ่งนี้คือ การปฏิบัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชัดเจนว่าบริษัทมีความรับผิดชอบต่อสังคมหรือไม่ 

\'ธนาธร\' ร่วมวงพูดคุยปัญหาฝุ่นพิษกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่


 

สำหรับประเด็นการขนส่งจะต้องมีการสร้างขนส่งสาธารณะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดการใช้รถส่วนบุคคล เพราะเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่หากไม่ใช้รถส่วนบุคคลการเดินทางลำบากมาก ซึ่งถือว่าอยู่ยากมากหากไม่มีรถส่วนบุคคลใช้ ดังนั้น การขนส่งสาธารณะที่เป็นพลังไฟฟ้า และครอบคลุมทุกพื้นที่จึงเป็นสิ่งสำคัญ  และสำหรับการแก้ไขไฟป่าต้องเพิ่มอำนาจและงบประมาณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ได้มีงบในการป้องกันและดับไฟป่า ฝากพี่น้องชาวเชียงใหม่สนับสนุนว่าที่ผู้สมัครของพรรคก้าวไกลเชียงใหม่ด้วย

นายธนาธร ยังกล่าวอีกว่า ตนขอชื่นชมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล คือ นายปิยะพงษ์ ปัญญาดา ที่ได้เสียสละโดยที่ไม่เรียกร้องอะไร ทั้งๆ ที่ได้ลงทุนลงแรงไปแล้ว ยอมอาสาถอนตัวเองออกจากการเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เพื่อให้เพื่อนๆ ว่าที่ผู้สมัครได้เข้าชิงชัย ตนจึงขอขอบคุณเป็นอย่างมาก ซึ่งในขณะนี้เหลืออีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเลือกตั้งแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความปั่นป่วนกับพรรคการเมืองโดยทั่วไป บางพื้นที่ถูกตัดเขตออก บางพื้นที่มีเขตเพิ่ม เป็นปัญหาว่าจะหาว่าที่ผู้สมัครอย่างไรให้ทันเวลา ดังนั้นการที่ กกต.ประกาศความชัดเจนจำนวนเขตการเลือกตั้งช้า ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ การที่ประชาชนมีเวลารู้ว่าเขตของตนว่าที่ผู้สมัครคือใคร ก็จะได้มีเวลาในการศึกษาได้เยอะเพื่อประกอบการตัดสินใจ ฝากถึง กกต. ให้จัดการเลือกตั้งโปร่งใส เป็นธรรม และสุจริต

ด้าน นายปิยะพงษ์ ปัญญาดา อดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า หลังจากที่ทาง กกต. ได้ประกาศว่าจังหวัดเชียงใหม่เขตเลือกตั้งจะเลือก 10 เขตนั้น ตนจากการที่เป็นหนึ่งในว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล 11 คน ที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ จึงได้ตัดสินใจอาสาถอนตัวออกจากการเป็นว่าที่ผู้สมัคร เพื่อขยับลงมาทำงานเป็นเครือข่าย และให้ทางพรรคก้าวไกลได้เดินหน้าต่อไป แต่ตนยังคงจะช่วยเหลืองานของทางพรรคอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหน ซึ่งตนก็ทำงานมาตั้งแต่ตอนที่เป็นพรรคอนาคตใหม่ เพื่อเป้าหมายให้พรรคก้าวไกลได้เปลี่ยนแปลงประเทศ อย่างไรก็ตามว่าที่ผู้สมัครของพรรคก้าวไกลเชียงใหม่ทุกคนเป็นคนที่มีคุณภาพขอฝากชาวเชียงใหม่ไว้วางใจเลือกก้าวไกลทั้งคนทั้งพรรค

\'ธนาธร\' ร่วมวงพูดคุยปัญหาฝุ่นพิษกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่

ดังนั้นว่าที่สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ในขณะนี้จึงจะเหลือ 10 คน ประกอบไปด้วย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู, การณิก จันทดา, ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล, พุธิตา ชัยอนันต์, สมชิด กันธะยา, อรพรรณ จันตาเรือง, สมดุลย์ อุตเจริญ, ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์, สมเกียรติ มีธรรม, ณรงค์ชัย เตโม

และเมื่อเสร็จกิจกรรมที่ลานเนิ่นนุ่ม นายธนาธร และนางสาวเพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 เชียงใหม่ ได้เดินทางไปกาดหน้า มช. เพื่อพบปะพูดคุยกับชาวเชียงใหม่ และได้มีวัยรุ่น นักศึกษา มาขอถ่ายรูปคู่กับนายธนาธรกันอย่างคึกคัก

\'ธนาธร\' ร่วมวงพูดคุยปัญหาฝุ่นพิษกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่