กระบี่ เตรียมรับมือแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันล้นตลาด ช่วง เม.ย.-พ.ค. 66

กระบี่ เตรียมรับมือแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันล้นตลาด ช่วง เม.ย.-พ.ค. 66

ผู้ว่าฯ กระบี่ ลงพื้นที่พบผู้บริหารโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มจังหวัดกระบี่ เตรียมการรับมือผลผลิตปาล์มน้ำมัน ช่วง เม.ย.-พ.ค.2566 คาดจะมีปริมาณมาก

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ได้มีการประชุมในวันนี้เพื่อเตรียมการรองรับผลผลิตปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งคาดว่าในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2566 จะมีปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดจำนวนมากและเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อนเช่นในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาจากกรณีโรงงานหยุดเดินเครื่อง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถนำปาล์มออกมาขายได้ เกิดปัญหาปาล์มล้นลานเทระบายไม่ทัน และเพื่อให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่ถูกต้องในการนำมาวางแผนการบริหารจัดการการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมัน และได้ลงพื้นที่มาร่วมประชุมกับผู้บริหารและกรรมการ บริษัท ป.พานิชรุ่งเรืองปาล์มออยล์ 2 จำกัด ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการนำ มาวางแผนเตรียมรับมือผลผลิตปาล์มน้ำมันที่คาดว่าจะออกผลผลิตมามากในช่วงเมษายน-พฤษภาคม 2566 ที่จะมาถึงนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้ตรงจุดและเกิดความยั่งยืน ในส่วนการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนกลไกลบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มจังหวัดกระบี่

ในวันนี้ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มจังหวัดกระบี่ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1.ข้อมูลสถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม จังหวัดกระบี่ปี 2565 - กุมภาพันธ์ 2566 สถานการณ์ในปัจจุบัน ผลผลิตปาล์มน้ำมันยังคงออกสู่ตลาดต่อเนื่องและมีปริมาณเพิ่มขึ้น จากช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา (มกราคม 2566) ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบในประเทศ ทั้งภาคการบริโภค อุตสาหกรรม และพลังงานยังคงชะลอตัว ประกอบกับปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาผลปาล์ม และราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับลดลงสอดคล้องกับราคาตลาดต่างประเทศ

2.แนวโน้มสถานการณ์การผลิตปาล์มน้ำมันจังหวัด กระบี่ ปี 2566 สถานการณ์ปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ปี 2566 เนื้อที่ให้ผล 1.173 ล้านไร่ เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.56 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565 ผลผลิต 4.156 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.79 3.ปริมาณผลผลิตรายเดือนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ปี 2566

 

จากการคาดการณ์พบว่า จะมีปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันมากที่สุดในเดือนพฤษภาคม 2566 ร้อยละ 9.98 และน้อยที่สุดในเดือนธันวาคม 2566 นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานการลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ ติดตาม ตรวจสอบ กำกับ แนะนำลานเทปาล์มน้ำมัน ให้ดำเนินการรับซื้อตามมาตรฐาน และปฏิบัติตามที่กฎหมายเกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด รวมทั้งมีการตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มคงเหลือ การเร่งรัดติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม และการกำกับ ติดตามให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดชนิดและคุณภาพวัตถุดิบในการผลิตของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มพ.ศ. 2562 ส่วนทางด้านตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ ได้ดำเนินการเปิดปฏิบัติการ “ยุทธการลานเทสะเทือน” ตรวจสอบติดตามสืบสวนหาข่าวเชิงรุกเพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์ รวมถึงการจำหน่ายต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่ไม่ได้มาตรฐาน