รับหน้าร้อน 'มะนาว' ราคาพุ่ง เบอร์ 3 กระสอบละ 2,200 บาท

แม่ค้ามะนาว เผย ราคามะนาวพุ่งรับหน้าร้อน เบอร์ 3 ขายส่งกระสอบละ 2,200 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกลูกละ 7-8 บาท คาดเดือน เม.ย. มีโอกาสทะลุกระสอบละ 2,500 บาท

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 จากสถานการณ์ราคามะนาวปรับตัวสูงขึ้นจนสร้างความเดือนร้อนให้แก่ผู้บริโภค ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดสดขอนแก่น ถ.ชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า ราคามะนาวมีการปรับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม

โดย นางวงเดือน พรมวิเชียร อายุ 47 ปี แม่ค้ามะนาวสด  กล่าวว่า ตนได้ขายมะนาวแป้งรำไพ ส่วนมะนาวสายพันธุ์อย่างอื่นไม่ได้นำมาจำหน่าย เพราะว่าจะให้รสชาติไม่ดีเหมือนแป้นรำไพ  พบว่ามีการปรับราคาการซื้อขายมะนาว เป็นกระสอบละ 2,200 บาท  ทำให้ร้านค้าต้องนำมาขายปลีกลูกละ 7-8 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาขึ้นอีกในเดือนเมษายน ซึ่งปริมาณมะนาวจะออกน้อยที่สุด 
 

โดยมะนาวสดในช่วงหน้าร้อนราคาปรับขึ้นไม่หยุด  ล่าสุดมะนาวเบอร์ 3 กระสอบละ 2,200 บาท  มะนาวเบอร์ 4 กระสอบละ 2,100 บาท  มะนาวเบอร์ 5 กระสอบละ 2,000 บาท  1 กระสอบประมาณ 17 กก. ประมาณ 300 ลูก ทั้งที่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาอยู่ที่กระสอบละ 1,500 บาท เท่านั้น 

"ราคาขายปลีกแพงสุดอยู่ที่ลูกละ 7-8 บาท มะนาวขวดคั้นสด 1.5 ลิตร ราคาขวดละ 300-350 บาท ร้านขายมะนาวตอนนี้สู้ราคาไม่ไหวแล้ว  และมีแนวโน้มว่าราคามะนาวจะแพงขึ้นอีกในเดือน เม.ย. คาดว่าราคามะนาวเบอร์ 3 จะกระสอบละ 2,500 บาทเลยทีเดียว" นางวงเดือน กล่าว

ส่วนราคามะนาวที่แพงขึ้นเพราะว่าช่วงนี้มะนาวขาดตลาด ผลผลิตออกมาน้อย เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง ไม่มีน้ำ ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อผู้บริโภค บางครั้งมะนาวบางเบอร์ไม่มีขาย แม่ค้ามะนาวเองต้องแย่งกันซื้อ   ขณะที่ลูกค้าพฤติกรรมการซื้อก็เปลี่ยนไปคือซื้อน้อยลง

บางครั้งก็ซื้อลูกเล็กราคาถูกเพื่อไปใช้ในการปรุงอาหาร และแม้ว่าขณะนี้ราคาจะแพงแค่ไหนลูกค้าก็ยังต้องมาซื้อเหมือนเดิม แต่ซื้อในปริมาณที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดบางคนก็หันมาใช้มะนาวขวด นำไปผสมแทนเพื่อให้ผ่านช่วงมะนาวแพงในช่วงนี้ไปก่อน