วันมาฆปุณณมี พุทธศาสนิกชนไหว้สักการะพระธาตุพนม รำลึก 48 ปี พบพระอุรังคธาตุในผอบทองคำ

วันมาฆปุณณมี พุทธศาสนิกชนไหว้สักการะพระธาตุพนม รำลึก 48 ปี พบพระอุรังคธาตุในผอบทองคำ พร้อมเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อรำลึกถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา สืบสานประเพณีอันดีงามมาแต่โบราณ

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2566 ที่จังหวัดนครพนมมีบรรยากาศการท่องเที่ยว ในช่วงหยุดยาว และยังเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาคือ วันมาฆบูชา เพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 โดยส่งผลดีต่อแหล่งท่องเที่ยวสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งวัดพระธาตุประจำวันเกิดทั้ง 8 พระธาตุ ได้แก่ 1.พระธาตุพนมวรมหาวิหาร วันอาทิตย์ 2.วัดธาตุเรณู วันจันทร์ 3.วัดพระธาตุศรีคุณ วันอังคาร 4.วัดธาตุมหาชัย (วันพุธกลางวัน) 5.วัดมรุกขนคร วันพุธ(กลางคืน) 6.วัดธาตุประสิทธิ์ วันพฤหัสบดี 7.วัดพระธาตุท่าอุเทน วันศุกร์ และ 8.วัดมหาธาตุ วันเสาร์ โดยทุกวัดมีประชาชน นักท่องเที่ยว มากราบไหว้ขอพร ตามประเพณีความเชื่อกันจำนวนมาก

โดยเฉพาะ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร สถานที่ประดิษฐานองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 25,00 ปี นอกจากจะเป็นพระธาตุประจำวันผู้เกิดวันอาทิตย์แล้ว พระธาตุพนมยังเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้เกิดปีวอกอีกด้วย มาฆปุณณมี
 

จากตำนานที่เล่าขานมาแต่โบราณ กล่าวว่าก่อสร้างเมื่อประมาณปี พ.ศ.8 คือหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานได้ 8 ปี พระมหากัสสปะพระอรหันต์สาวกองค์หนึ่งของพระโคตมพุทธเจ้า พร้อมด้วยพระอรหันต์ 500 องค์ ได้อัญเชิญพระอุรังคธาตุจากประเทศอินเดีย มาบรรจุไว้ที่ภูกำพร้า หรือที่ก่อสร้างองค์พระธาตุพนมในปัจจุบัน ภายหลังมีการปฏิสังขรณ์ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ต่อมาได้กลายเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ทำให้ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา รวมถึงวันมาฆบูชา เดิมเรียกว่าวันมาฆปุณณมี หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือนมาฆะ คือ วันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งวันมาฆบูชานี้ เป็นวันที่พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูป มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมายกัน ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ และพระพุทธองค์ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ซึ่งชาวพุทธถือว่าเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา

พุทธศาสนิกชนเชื่อกันว่าหากใครได้มากราบไหว้ขอพร เวียนเทียนบูชาองค์พระธาตุพนม ในวันสำคัญทางศาสนาที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เสมือนได้มากราบขอพรพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างใกล้ชิด
 

ทั้งนี้ ได้เกิดเรื่องอัศจรรย์ขึ้น ภายหลังเหตุการณ์องค์พระธาตุพนมล้ม เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2518 เวลา 19.38 น. โดยมีการค้นพบผอบทองคำ ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ 8 องค์ หรือกระดูกส่วนหน้าอกพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งยืนยันตามตำนานความเชื่อ ว่ามีพระอุรังคธาตุบรรจุไว้ภายในจริง โดยก่อนนี้มีเพียงคำบอกเล่ามายาวนานกว่า 2,500 ปี ต่อมาจึงได้มีการก่อสร้างองค์พระธาตุพนมขึ้นใหม่ พร้อมปฏิสังขรณ์มาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน และได้บรรจุพระอุรังคธาตุไว้ภายในชั้น 3 ขององค์พระธาตุพนม และเป็นสถานที่สำคัญในการประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา รวมถึงการส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงธรรมมะ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยวของ จ.นครพนม

เช่นเดียวกันในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชาจะมีการประกอบพิธีทางศาสนา เวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อรำลึกถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา สืบสานประเพณีอันดีงามมาแต่โบราณ