แม่สายน่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 ทะลุสีแดงวันที่ 3 แล้ว แต่ท่องเที่ยวยังคงคึกคัก

แม่สายน่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 ทะลุสีแดงวันที่ 3 แล้ว แต่ท่องเที่ยวยังคงคึกคัก

แม่สายวิกฤติ ค่าฝุ่น "PM 2.5" ทะลุสีแดงมาเป็นวันที่ 3 แล้ว ขณะที่ท่องเที่ยวยังคงคึกคัก ส่วนที่กำแพงเพชรเจอพวกลอบเผาเย้ยกฎหมาย ทำไฟลามทุ่งไหม้กินวงกว้าง

วันที่ 4 มีนาคม 2566 สถาณการณ์ "หมอกควัน" ไฟป่า ลอยเข้าปกคลุมไปทั่วพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สาย และท่าขี้เหล็ก จนมองเห็นกลุ่มควันสีเทาปกคลุมไปทั่วบริเวณของอำเภอแม่สาย อีกทั้งค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในอากาศ อยู่ในระดับสีแดงเป็นวันที่ 3 แล้ว ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน

 

 

ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษ รายงาน คุณภาพอากาศ ว่า ในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย และ ต.เวียงพางคำ ซึ่งได้มีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพทางอากาศเอาไว้บริเวณด้านในสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สาย เมื่อเวลา 16.00 น. ตรวจพบค่า PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน วัดได้ 107 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งค่า PM 2.5 ยังคงขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และค่าฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่อำเภอแม่สายวันนี้ถือว่าสภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ เตือนประชาชนงดทำกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท

 

สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สายยังคงคึกคัก หลังจากมีการเปิดด่านพรหมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยคลาคล่ำไปด้วยรถยนต์ที่มุ่งหน้าไปยังหน้าด่านพรหมแดนแม่สายเป็นจำนวนมาก ส่วนชาวเมียนมาเองต่างก็พากันเดินทางข้ามแดนมาท่องเที่ยวในพื้นที่ของอำเภอแม่สายอย่างไม่ขาดสายเช่นกัน

 

แม่สายน่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 ทะลุสีแดงวันที่ 3 แล้ว แต่ท่องเที่ยวยังคงคึกคัก

 

 

ขณะที่ จ.กำแพงเพชร ไฟไหม้ลามทุ่งรุนแรงกินวงกว้าง เศษขี้เถ้าลอยฟุ้งปกคลุมท้องฟ้าจนมืด โดยวันนี้ (4 มีนาคม 2566) เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ป่าที่บ้านสิบสามปล่อง หมู่ 7 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร จึงประสานรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองหนองปลิงไปดับไฟ แต่เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบว่าไฟไหม้ที่ท้ายไร่ปลายนา รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปถึงที่เกิดไฟไหม้ได้ ต้องแบกถังบรรจุน้ำเดินเข้าไปฉีดพ่นไม่ให้ลุกลาม

 

แต่เนื่องจากในพื้นที่มีวัชพืชแห้งและเศษฟางข้าวแห้งเต็มท้องนา ดังนั้นจึงเกิดไฟลามทุ่งกินวงกว้างออกไปเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว และกำลังลุกลามเข้าไปทางไร่ยูคาลิปตัสของชาวบ้าน ซึ่งถ้าลามไปถึงจะยิ่งทำให้เสียหายมากขึ้น เนื่องจากในไร่ยูคามีใบยูคาแห้งหล่นทับถมหนาแน่นรวมทั้งวัชพืชแห้งขึ้นรกอีก ซึ่งจะกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

 

แม่สายน่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 ทะลุสีแดงวันที่ 3 แล้ว แต่ท่องเที่ยวยังคงคึกคัก

 

รถดับเพลิงจึงต้องขับอ้อมป่าเข้าไปในพื้นที่ใกล้เคียงไร่ยูคาฯ ปรากฏว่าไฟที่ไหม้ลามมาลุกไหม้อย่างรุนแรง บางครั้งลุกไหม้สูงถึงยอดไม้เผาต้นไม้ไปด้วย รถดับเพลิงพยายามจะฉีดน้ำเข้าไปแต่สายน้ำฉีดยังไม่ถึง และกำลังจะไหม้อ้อมล้อมรถดับเพลิง จึงต้องถอยออกมาฉีดพรมน้ำให้วัชพืชเปียกไม่ให้ไฟลุกลามเข้ามาล้อมรถได้ และรอจนไฟลุกลามเข้ามาจนสามารถฉีดน้ำเข้าถึง รถดับเพลิงจึงได้ฉีดน้ำดับเพลิงให้สงบลงได้ โดยในขณะเกิดเหตุมีควันไฟและเศษขี้เถ้าลอยฟุ้งปกคลุมเต็มท้องฟ้าทั่วบริเวณ

 

ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เปิดเผยว่า ไฟจะไหม้บริเวณนี้ทุกปีจนจำพื้นที่ได้ และการเกิดไฟลามทุ่งครั้งนี้เชื่อว่าเกิดจากฝีมือคนจุดไฟเผา และฉลาดที่จะจุดเพราะจากปลายไร่นาให้ลุกลามออกมา เนื่องจากรถดับเพลิงจะเข้าไปดับเพลิงไม่ได้ ซึ่งจะทำให้วัชพืชและเศษฟางถูกกำจัดไป โดยไม่เกรงกลัวว่าทางจังหวัดได้มีคำสั่งห้ามเผาทุกกรณีทั่วทั้งจังหวัด เพราะจังหวัดกำแพงเพชรมีมลภาวะสภาพอากาศเป็นพิษครองแชมป์ของประเทศติดต่อกัน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

 

แม่สายน่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 ทะลุสีแดงวันที่ 3 แล้ว แต่ท่องเที่ยวยังคงคึกคัก

 

ที่ จ.ตราด วิกฤติ! ไฟป่า-ควันพิษพุ่ง กระทบชุมชน โดยนายธันยา วัฒนวีรพงษ์ ผช.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด ในฐานะผู้ควบคุมศูนย์บัญชาการสถานการณ์ไฟป่าจังหวัดตราด บ้านทับทิมสยาม 01 ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ จ.ตราด เปิดเผยหลังการประชุมสรุปผลการปฏิบัติการควบคุม ป้องกันไฟป่า ต.นนทรีย์ และ ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ จ.ตราด ว่า สถานการณ์ไฟป่า อ.บ่อไร่ ยังวิกฤต เพราะไฟป่ายังลุกลามขยายวงกว้างขึ้น จาก ต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่ จ.ตราด บริเวณถนนสายมะม่วง-เนิน 400 ช่วงใกล้ฐานทหารพรานนาวิกโยธิน 513 ฐานมะม่วง ไฟป่าได้ลุกลามขยายวงกว้าง

 

โดยเจ้าหน้าที่ต้องเร่งดับไฟและใช้รถแทรกเตอร์เข้าไถพื้นที่ตัดทางไฟป้องกันไฟป่าเข้าถึงฐาน 513 ขณะเดียวกันไฟป่าก็ยังลุกลามไปถึง ต.ด่านชุมพล บริเวณฐานช่องกระดูกช้าง และบ้านทับทิมสยาม 01 ช่วงเชิงเขา เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือเล็กส่งกำลังพลเดินเท้าเข้าสกัดดับไฟ พร้อมกับเร่งตัดทางไฟที่จะลุกลามขยายวงกว้างขึ้นอีก ซึ่งโดยรวมแล้วพื้นที่ความเสียหายร่วม 2,000 ไร่แล้ว

 

นายธันยา ยังบอกกว่า ควันไฟดังกล่าวส่งผลให้ค่า ฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้นกว่า 101 แล้ว ทำให้กระทบกับชุมชนหลายแห่ง ทั้งต.นนทรีย์ ต.บ่อพลอย ต.ด่านชุมพล ผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง และเด็กเล็ก เกิดอาการเจ็บป่วย แสบจมูก แสบตา และมีอาการข้างเคียงกันหลายคน ทางสาธารณสุขได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสุขภาพดูแลผู้ได้รับผลกระทบแล้ว และมีโครงการจะนำผู้ได้รับผลกระทบมาพักอยู่ที่ศูนย์ทับทิมสยาม 01 แห่งนี้ด้วย

 

"ผลกระทบยังไปถึงช้างป่าอีกหลายสิบตัว เส้นทางเดินของช้างป่าถูกไฟป่าลุกลามไปถึง ทำให้ช้างป่าพากันอพยพหลบหนีไฟป่ากันหลายจุด ทั้ง ต.ด่านชุมพล ต.นนทรีย์ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของช้างป่า เพื่อป้องกันอันตรายให้ช้างป่าด้วย ซึ่งช้างป่าต้องผจญทั้งไฟป่าและกับระเบิดที่ยังระเบิดเป็นระยะๆตามจุดไฟไหม้ป่าดังกล่าวด้วย"

 

แม่สายน่าห่วง ค่าฝุ่น PM 2.5 ทะลุสีแดงวันที่ 3 แล้ว แต่ท่องเที่ยวยังคงคึกคัก

 

ข่าว สมบัติ คำลือ จ.เชียงราย / ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ จ.กำแพงเพชร / พูลศักดิ์ /ศิวพงศ์ บุญลอย จ.ตราด