อ่วมหนัก! พิษณุโลกเมืองในฝุ่น PM 2.5 สูงสุดในรอบปี ผู้ว่าฯสั่งด่วน 9 อำเภอ

ค่า ฝุ่น PM 2.5 สูงสุดในรอบปี ผู้ว่าฯสั่งด่วน 9 อำเภอสร้างการรับรู้ เน้นย้ำปฏิบัติตามประกาศจังหวัดพิษณุโลก กำหนดเขตควบคุมไฟป่า พร้อมขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด

วันที่ 2 มีนาคม 2566 เช้าวันนี้สภาพอากาศขมุกขมัวจากฝุ่นปกคลุมทั่วตัวเมืองพิษณุโลก ฝุ่นในอากาศเกินค่ามาตรฐานถึง 3 เท่า และต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ไหลมากนัก จากภาพมุมสูงยิ่งเห็นชัดว่าบริเวณตัวเมืองถูกปกคลุมด้วยฝุ่น PM 2.5 ในปริมาณที่สูงมาก

 

 

โดยรายงานจาก กรมควบคุมมลพิษ พบว่าคุณภาพอากาศ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 188 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ (1 มีนาคม 2566 วัดได้ 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)

 

นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 1.0) มีค่า 261 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์

 

 

ด้าน นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งการให้อำเภอทั้ง 9 อำเภอ สร้างการรับรู้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามประกาศจังหวัดพิษณุโลก เรื่อง กำหนดเขตควบคุมไฟป่า และขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด (ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ -16 เมษายน 2566) รวม 60 วัน ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และวิเคราะห์สาเหตุการเผา และมาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหา รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคของแต่ละพื้นที่ (ทั้ง 9 อำเภอ) เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการแก้ปัญหาต่อไป

 

อ่วมหนัก! พิษณุโลกเมืองในฝุ่น PM 2.5 สูงสุดในรอบปี ผู้ว่าฯสั่งด่วน 9 อำเภอ

อ่วมหนัก! พิษณุโลกเมืองในฝุ่น PM 2.5 สูงสุดในรอบปี ผู้ว่าฯสั่งด่วน 9 อำเภอ