ม็อบเรือปิดอ่าววันเดียว ท่องเที่ยวสูญเงิน 10 ล้านบาท จี้รัฐเร่งแก้

ม็อบเรือปิดอ่าววันเดียว ท่องเที่ยวสูญเงิน 10 ล้านบาท จี้รัฐเร่งแก้

ม็อบเรือประมงปิดอ่าวห้ามเรือเข้าเทียบท่าเรือปากบารา ส่งผลกระทบท่องเที่ยววูบ นักท่องเที่ยวโวยทำแผนท่องเที่ยวพัง จี้เร่งแก้ ด้านนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวโอดวันเดียวเสียหายแล้ว 10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 ความคืบหน้ากรณีชาวประมงเรือเล็กเครื่องมือพาณิชย์ได้ทำการปิดอ่าวบริเวณร่องน้ำปากคลองปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล ทำให้เส้นทางการเดินเรือบริเวณท่าเรือปากบาราต้องหยุดชะงักลงไป ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องนำนักท่องเที่ยวที่มีกว่า 700 คนไปลงเรือสปีทโบ๊ตริมชายหาดแหลมเต๊ะบัน และชายหาดตรงข้ามมัสยิดปากบารา เพื่อลำเลียงนักท่องเที่ยวไปเกาะหลีเป๊ะ และนักท่องเที่ยวที่ขึ้นฝั่งเนื่องจากนักท่องเที่ยวต้องเร่งขึ้นฝั่งเพื่อให้ทันกับเที่ยวบิน

โดยเฉพาะในช่วงนี้ 80 เปอร์เซ็นต์เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หวั่นกระทบกับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในช่วงวันหยุดยาว4-6 มี.ค. หลังเกิดเหตุการเรือประมงปิดอ่าว ทำให้นักท่องเที่ยวมีแคนเซิลทัวร์ไปหลายกรุ๊ปแล้ว

นายสามารถ เจริญฤทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.สตูล เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะมีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวอย่างมากในช่วงเช้ามีนักท่องเที่ยวตกค้างกว่า300 คน ที่ไม่สามารถลงเกาะได้ต้องเปลี่ยนไปรับนทท.หน้าชายหาดแทน อยากให้หน่วยงานภาครัฐเร่งแก้ปัญหา หลังจากปิดอ่าวแค่ครึ่งวันนทท.ก็มีการยกเลิกการเดินทางไปแล้วหลายกรุ๊ป หากไม่เร่งแก้ปัญหาเพราะจะกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาช่วงวันหยุด4-6 มี.ค.66นี้อย่างแน่นอน แค่วันนี้วันเดียวผลกระทบท่องเที่ยวคาดว่าเสียหายร่วม 10 ล้านบาท
 

นักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางมาจากจ.นครราชสีมาพร้อมคณะประมาณ 13 คน กล่าวว่า ตั้งใจจะมาเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ โดยวางแผนท่องเที่ยวกรุ๊ปนี้มาเป็นปีแล้ว เมื่อมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็เสียความรู้สึกมากและทุกคนเพิ่งมาเป็นครั้งแรก นทท.ชาวไทยแบบเรายังเสียความรู้สึกแล้วนทท.ต่างชาติเขาจะรู้สึกอย่างไร เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นแต่น่าจะตกลงกันได้ การกระทำแบบนี้หากไม่แก้ปัญหาก็จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวแน่นอน