สุดอื้อฉาว! ฝากเงิน 'ธนาคารชื่อดัง' สูญหาย 100 ล้าน ชาวบ้านลุกอือ

สุดอื้อฉาว! ฝากเงิน 'ธนาคารชื่อดัง' สูญหาย 100 ล้าน ชาวบ้านลุกอือ

ฮอตโซเชียล สุดอื้อฉาว! ฝากเงิน 'ธนาคารชื่อดัง' สูญหาย 100 ล้าน ชาวบ้านลุกอือ เจรจากับธนาคารถึง 3 ครั้งแต่ไม่ได้รับคำตอบ อ้างแค่ว่าอยู่ระหว่างการสอบสวน

กรณี ฝากเงิน 'ธนาคารชื่อดัง' สูญหาย 100 ล้าน เกษตรกว่า 200 ราย บุกโรงพักตำรวจ หลังสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง ฝากเงินธนาคารชื่อดังแล้วเงินสูญหายปริศนากว่า 100 ล้านบาท เข้าไปเจรจากับธนาคารถึง 3 ครั้งแล้ว

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2566 ที่ สภ.ช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายชัยวิเศษ ดีสุวรรณ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด และนางสุจิตรา มะโน ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง พร้อมด้วย สมาชิกเกือบ 200 คน ได้เดินทางจากอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ไปติดตามคดีความ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 ได้แจ้งความไว้กับพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก  ว่าเงินของสหกรณ์การเกษตรสันป่าตองจำนวนเกือบ 100 ล้านบาท ที่ฝากไว้กับธนาคารชื่อดังที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ สภ.ช้างเผือก หายไปอย่างปริศนาเหลือเงินติดบัญชีเพียง 4,000 กว่าบาท

สุดอื้อฉาว! ฝากเงิน \'ธนาคารชื่อดัง\' สูญหาย 100 ล้าน ชาวบ้านลุกอือ

โดยก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน สมาชิกของสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง ได้ชูป้ายประท้วงธนาคารชื่อดังกล่าว และตะโกนทวงถามเงินที่หายไปและมีป้ายที่เขียนด้วยข้อความว่า “มีด้วยหรือการโจรกรรมในธนาคาร”

นางสุจิตรา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 ปี ก่อนธนาคารได้ยื่นข้อเสนอไปยังสหกรณ์  โดยมีผลตอบแทนอัตราดอกเบี้ยต่อปีสูงประมาณ ร้อยละ 3.8 ต่อปี ซึ่งสหกรณ์มองว่าเป็นผลดีต่อสมาชิก และเป็นธนาคารที่ใหญ่มีความน่าเชื่อถือ จึงได้นำเงินของสหกรณ์ไปฝากจำนวน 70 กว่าล้านบาท และตอนนี้จะมีปันผลดอกเบี้ยรวมเงินต้นประมาณ 104 ล้านบาท 

สุดอื้อฉาว! ฝากเงิน \'ธนาคารชื่อดัง\' สูญหาย 100 ล้าน ชาวบ้านลุกอือ

ทางสหกรณ์เพิ่งจะมาทราบเมื่อมีผู้สอบบัญชีของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์เข้ามาตรวจสอบบัญชีเมื่อวันสิ้นปีงบประมาณของสหกรณ์ 30 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือตรวจสอบยอดวงเงินคงเหลือในแต่ละธนาคารที่สกรณ์นำเงินไปฝาก แล้วให้ธนาคารยืนยันยอด แต่ปรากฎว่าของธนาคารแห่งนี้มียอดไม่ตรงกับที่มีอยู่และมาทราบว่ามีเงินถูกถอนออกไป

ตอนนี้เหลือเงินในบัญชีไม่ถึงหมื่นบาท จากยอดนำฝากทั้งหมดกว่า 70 ล้านบาท และทางสหกรณ์ก็เคยเข้าไปเจรจาพูดคุยกับทางธนาคารแล้วถึง 3 ครั้งแต่ทางธนาคารก็ไม่มีคำตอบที่แน่ชัดมาให้มีเพียงบอกว่าอยู่ในระหว่างการสอบสวน

ขณะที่นายชัยวิเศษ ได้เผยว่าทางสมาชิกของสหกรณ์ตอนนี้มีประมาณ 10,000 ราย ที่ได้รับผลกระทบ เพราะเงินที่ชาวบ้านนำมาใกไว้กับสหกรณ์ได้สูญหายไป และเป็นที่น่าตกใจมาที่เงินของบัญชีสหกรณ์สูญหายไปทั้ง ๆที่ทางสหกรณ์ไม่ได้มาถอน

นอกจากนี้ยังกระทบกับกิจการของสหกรณ์ต้องขาดโอกาสทางธุรกิจหลายอย่าง สหกรณ์ต้องขาดทุนและไม่ได้รับการรับรองบัญชีรวมไปถึงปันผลสหกรณ์ก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย และตอนนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบจากธนาคารว่าเงินถูกถอนไปด้วยวิธีใดยังไม่มีคำตอบ และทางธนาคารบอกว่าจะรับผิดชอบแต่ก็ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาในการรับผิดชอบ

สุดอื้อฉาว! ฝากเงิน \'ธนาคารชื่อดัง\' สูญหาย 100 ล้าน ชาวบ้านลุกอือ

ด้าน พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก เผยว่าคดีนี้ทางตำรวจจะดำเนินการอย่างถึงที่สุดและจะเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยการสืบสวนสอบสวน ถ้าพยานหลักฐานปรากฎไปถึงบุคคลใดก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งความเสียหายนั้นมีมากต้องขอเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานตอนนี้มีการทำคดีมาแล้วระดับหนึ่งต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ ตามทางสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จะได้เดินหน้านำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมพร้อมกับร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป