ดร.อนันต์ เตือน ไทยเฝ้าระวัง 'ไข้หวัดนก H5N1' หลังพบผู้เสียชีวิตในกัมพูชา

ดร.อนันต์ เตือน ไทยเฝ้าระวัง 'ไข้หวัดนก H5N1' หลังพบผู้เสียชีวิตในกัมพูชา

"ดร.อนันต์" นักไวรัสวิทยา เตือน ไทยเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก H5N1 หลังกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ยืนยันพบเด็กหญิงวัย 11 ปี ติดเชื้อเสียชีวิตเป็นคนแรก

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เด็กหญิงวัย 11 ปี ในกัมพูชาเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนก ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ H5N1 โดยถือเป็นเคสแรกในรอบหลายปีของกัมพูชา

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า  

รายงานจากกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาเมื่อวานนี้ พบเคสเด็กหญิงอายุ 11ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 เด็กหญิงรายนี้เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 16 กพ. ด้วยอาการไข้สูง ไอ และเจ็บคอ หลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลท้องถิ่น แล้วอาการไม่ดีขึ้น มีอาการหายใจติดขัดผิดปกติ ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเด็กแห่งชาติที่กรุงพนมเปญ วันที่ 21 กพ. แพทย์ส่งตัวอย่างไปตรวจ และผลออกมาวันรุ่งขึ้นพบว่าเป็นเชื้อไข้หวัดนกชนิด H5N1 โดยผู้ป่วยเสียชีวิต
 

ในช่วงที่ H5N1 มีการระบาดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมหลายชนิดและในหลายพื้นที่ การติดเชื้อจากสัตว์สู่คนในภูมิภาคใกล้เคียงกับประเทศไทยจึงเป็นอะไรที่ต้องเฝ้าระวังอย่างจริงจัง 

การติดเชื้อได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดีขึ้น ทำให้ส่วนตัวกังวลไปที่สุกรเพราะสุกรเป็นสิ่งมีชีวิตที่ติดไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ดี และ สามารถเป็นแหล่งสร้างไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ ได้ เหมือนกรณีไข้หวัดใหญ่ 2009 ก็มาจากสุกรสู่คนเช่นกัน