สถานการณ์ PM 2.5 ล่าสุด หมอกควันกระทบผู้ป่วยโรคปอดเพิ่มขึ้นร้อยละ 20

สถานการณ์ PM 2.5 ล่าสุด หมอกควันกระทบผู้ป่วยโรคปอดเพิ่มขึ้นร้อยละ 20

สถานการณ์ PM 2.5 พื้นที่ จ.ตาก ล่าสุด หมอกควันกระทบผู้ป่วยโรคปอดเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 แนะใส่หน้ากากอนามัย ติดตามข่าวสารสภาพอากาศ รวมทั้งดูแลผู้สูงอายุในบ้าน

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ โรงพยาบาลแม่สอด นพ.พิพัฒน์ เคลือบวัง รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก นำคณะเจ้าหน้าที่กลุ่มงานสุขศึกษา และกลุ่มงานอาชีวเวชกรรม จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับการเกิดฝุ่น Pm2.5 , Pm.10 แก่ผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยนอก เพื่อสร้างความตระหนักในการป้องกันตนเอง

โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการสูดดมฝุ่น PM 2.5 หากเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากอนามัยที่มาตรฐาน หากไม่มีเลยให้ใช้กระดาษทิชชู 1 ผ่านพับครึ่งเป็นแผ่นรอง ซึ่งไม่แพ้หน้ากากอนามัยที่มาตรฐาน นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลแม่สอดได้แจกหน้ากากอนามัยให้กับผู้ป่วยที่ไปใช้บริการ และได้ขอความร่วมมือในการงดเผาขยะ วัชพืช เพื่อลดหมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 ในอากาศ ตามประกาศจังหวัดตาก เรื่อง ขอความร่วมมือห้ามเผาในพื้นที่จังหวัดตาก

นายแพทย์พิพัฒน์ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลแม่สอดได้ให้ความสำคัญเรื่องหมอกควัน และติดตามข้อมูลข่าวสารฝุ่นละอองขนาดเล็ก Pm2.5 ซึ่งขณะนี้สภาพอากาศขึ้นไปสู่สีส้ม และสีแดง มีผลต่อสุขภาพ จึงได้จัดกิจกรรมให้ความรู้กับประชาชน วันนี้เริ่มต้นที่ผู้ป่วยนอกซึ่งมีผู้ป่วยที่สูงอายุ เป็นกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ต้องไปรักษาพ่นยาที่โรงพยาบาลแม่สอด จึงขอให้ใส่หน้ากากอนามัย และให้ลูกหลานที่มีความรู้ใส่ใจติดตามข่าวสารสภาพอากาศ รวมทั้งดูแลผู้สูงอายุในบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดคุณภาพอากาศในแม่สอดวันนี้ เอคิวไอ.229 และพีเอ็ม2.5 เท่ากับ 119 ไมโครกรัม