เตือนภัยเกษตรกร ระวัง มิจฉาชีพ อ้าง ธ.ก.ส. หลอกรับปิดหนี้ พบระบาดหลายพื้นที่

ธ.ก.ส.บุรีรัมย์ เตือนภัยเกษตรกร อย่าหลงเชื่อแก๊งมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อหลอกรับปิดหนี้ หลังพบระบาดแล้วหลายพื้นที่

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ออกโรงเตือนเกษตรกรอย่าหลงเชื่อแก๊งมิจฉาชีพโทรศัพท์หรือส่งข้อความมาหา โดยแอบอ้างชื่อ ธ.ก.ส. หลอกจะรับปิดหนี้ให้ หลังพบระบาดในหลายพื้นที่ ยันไม่มีนโยบายให้พนักงานออกรับปิดหนี้

 

 

นายสมยศ โยสาจันทร์ ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ (ธ.ก.ส.บุรีรัมย์) ได้ออกมาแจ้งเตือนเกษตรกรอย่าหลงเชื่อกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพโทรศัพท์หรือส่งข้อความมาหาแล้วแอบอ้างชื่อ ธ.ก.ส. จะช่วยรับปิดหนี้ให้ หลังพบข้อมูลมีมิจฉาชีพส่งข้อความหลอกลวงเกษตรกรในลักษณะดังกล่าวแล้วหลายพื้นที่ เช่น อ.พุทไธสง อ.ประโคนชัย และ อ.พลับพลาชัย ซึ่ง ธ.ก.ส.ทุกสาขา ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้พนักงานออกบริการรับปิดหนี้ตามที่แก๊งมิจฉาชีพกล่าวอ้าง แล้วเรียกเก็บเงินจากเกษตรกรอ้างเป็นค่าธรรมเนียมหรือค่าดำเนินการ จึงขอเตือนเกษตรกรอย่าหลงเชื่อเพราะอาจถูกหลอกสูญเสียเงินหรือทรัพย์สินได้

 

ทั้งนี้ หากต้องการให้ช่วยเหลือก็สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส.ทั้ง 26 สาขาได้ เพราะทาง ธ.ก.ส.มีการดำเนินการตาม 7 มาตรการ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอยู่แล้ว ดังนี้

  1. มาตรการปรับตารางขยายงวดชำระหนี้ใหม่
  2. มาตรการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ กรณีลดภาระหนี้
  3. มาตรการปรับปรุงโครงสร้างหนี้แบบยืนหยุ่น
  4. มาตรการจ่ายน้อยผ่อนคลายได้ลดดอกเบี้ย
  5. มาตรการจ่ายดอก ตัดต้น ชำระหนี้ตามสัดส่วน
  6. โครงการลดดอกเบี้ยแก้หนี้ภาคครัวเรือน มาตรการนาทีทอง ให้ความช่วยเหลือเกษตรกร
  7. มาตรการทางด่วนลดหนี้ จ่ายหมดลดดอกเบี้ย

 

 

ซึ่งเกษตรกรสามารถมาพูดคุยปรึกษากับทาง ธ.ก.ส.ทุกสาขาได้ เพื่อจะได้แนะนำและหาทางออกร่วมกัน โดย ธ.ก.ส.ยืนยันอีกครั้งว่า ธ.ก.ส.ไม่มีนโยบายให้พนักงานโทรศัพท์หรือส่งข้อความให้เกษตรกรโอนเงินมาชำระหนี้ หรือปิดหนี้อย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตามหาก ธ.ก.ส. จะออกให้บริการนอกสถานที่ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องเกษตรกร ก็จะมีการแจ้งประสานไปยัง อบต. หรือเทศบาลในพื้นที่ก่อนว่าทาง ธ.ก.ส.สาขานั้นๆ จะขอใช้สถานที่ในการดำเนินการให้บริการนอกสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เกษตรกร

 

เตือนภัยเกษตรกร ระวัง มิจฉาชีพ อ้าง ธ.ก.ส. หลอกรับปิดหนี้ พบระบาดหลายพื้นที่

 

เตือนภัยเกษตรกร ระวัง มิจฉาชีพ อ้าง ธ.ก.ส. หลอกรับปิดหนี้ พบระบาดหลายพื้นที่

 

ข่าวโดย สุรชัย พิรักษา จ.บุรีรัมย์